Popular Posts

Monday, April 22, 2013

ขายอุปกรณ์เสริมสวย


ขายอุปกรณ์เสริมสวย
 
        รูปแบบกิจการการเสริมสวยมีคร่าวๆกี่แบบ อะไรบ้าง เช่น ตัดผมชาย หญิง สระผม ไดรผม แต่งหน้า ยืดหน้า >> ธุรกิจเสริมสวยในปัจจุบันให้บริการ ตัดผมและเสริมสวยทั้งบุรุษและสตรี ครอบคลุมถึงการออกแบบผม สระ ไดร์ เซ็ท ซอย ดัด ทำสี ยืด อบไอน้ำ บางร้านอาจมี ต่อผม ต่อเล็บหรือแต่งหน้า นวดหน้า ขัดหน้า เป็นต้นการเสริมสวยที่เราคาดว่าจะทำได้มีอะไรบ้าง
 
 
 
>> ถ้าจอยจะเปิดร้านพรุ่งนี้เลย ก็ต้องได้อย่างน้อยสระไดร์ ซอย(ยังทำไม่ได้) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทุกร้านต้องมีและทำได้อยู่แล้ว ส่วนอบไอน้ำ ทำสี ดัด เกล้า ก็จะเพิ่มเข้ามาหลังจากจอยได้เรียนที่สารพัดช่าง และจอยจะทำให้ได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นออกแบบทรงผม ตัดผม ทำผม แต่งหน้า ทำเล็บ เพื่อที่เวลาลูกค้าเข้าร้านมาอยากทำอะไรก็ทำให้ได้ทุกอย่างการเปิดร้านคนเดียวหรือเปิดหลายคนแล้วหุ้นกัน มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง
 
>> จอยจะเปิดร้านคนเดียว ข้อดีคือทำคนเดียว เหนื่อยคนเดียว ได้ตังคนเดียว มีอิสระในการตัดสินใจ ไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ข้อเสียคือทุนน้อย หาทุนลำบาก คนช่วยคิดช่วยทำไม่มี ถ้าหุ้นหลายคน(ห้างหุ้นส่วน บริษัท)ข้อดีคือทุนเยอะ สภาพคล่องทางการเงิน สามารถระดมทุนได้ ข้อเสียคือต้องปันส่วนผลกำไรและการตัดสินใจต้องขึ้นอยู่กับหุ้นส่วนด้วยการเป็นลูกจ้างของร้านเสริมสวยมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร >> ข้อดีคือ จอยจะได้สั่งสมประสบการณ์ ฝึกฝีมือให้เก่ง ได้ศึกษาธุรกิจด้านนี้ไปในตัว จนจอยสามารถเปิดร้านเองได้อย่างมั่นใจว่าจะบริการลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ข้อเสียคือ เป็นลูกน้องคนอื่นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสถานที่ที่ต้องใช้ มากแค่ไหน ขนาดประมาณเท่าไหร่ ค่าเช่าสถานที่เท่าไหร่ต่อเดือน
 
>> จอยทำคนเดียวเป็นร้านเล็กๆ ก็ใช้ห้องขนาด 4×6 เมตร ก็พอแล้ว ควรหาทำเลที่เป็นแหล่งชุมชน ค่าเช่าประมาณ 5,000 บาท สามารถพักอยู่ในนั้นได้เลยต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง เช่น หวี ตะไกร แบตตาเลี่ยน มีดโกน เก้าอี้นั่ง เก้าอี้นอนสระผม
 
>> อุปกรณ์ที่ต้องใช้ได้แก่ ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผมไฟฟ้า กรรไกรตัดผมผม เตียงสระผม อ่างสระผม เก้าอี้เสริมสวย ตู้กระจกเสริมสวย เครื่องอบไอน้ำ ปัตตาเลี่ยน หวี ผ้าขนหนู เป็นต้นราคาหรือค่าใช้จ่ายของอุปกณ์ดังกล่าวมากน้อย แค่ไหน
 
>> เครื่องอบไอน้ำ 14,000 เก้าอี้เสริมสวย 5,000 ไดร์เป่าผม 10,000 ตู้กระจกเสริมสวย 10,000 กรรไกรตัดผม 10,000 แบตเตอร์เลี่ยนไฟฟ้า 2,500 อ่างสระผม 8000 อื่นๆ 15,000 รวม 74,500ราคาของค่าเครื่องสำอางค์ที่ต้องใช้ประมาณเท่าไหร่ ครีม หรือ แชมพูที่ใช้ต่างๆ
>> ขึ้นอยู่กับตราสินค้าและคุณภาพของสินค้า รวมถึงขนาดของกิจการรายได้ที่คาดว่าจะได้รับคาดว่าจะเปิดในเวลาไดได้บ้าง กี่โมงถึงกี่โมง
>> คาดว่าช่วงเวลาที่จะมีความถี่ของผู้ใช้บริการมากที่สุด จะเป็นช่วง เย็น-ค่ำ ช่วงแรกอาจจะเปิดตั้งแต่เช้าถึงดึกเพื่อสำรวจถึงความถี่ในการใช้บริการของลูกค้า แล้วจึงค่อยเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดปิดให้เหมาะสมในภายหลังคาดว่าต้องมีต้นทุนในตอนแรกเท่าไหร่ ต้นทุนต่อเดือนเท่าไหร่ รวมแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นเท่าไหร่
 
>> ค่าใช้จ่ายในการลงทุนเริ่มต้นขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของกิจการ จำแนกเป็น 1. ค่าตกแต่งอาคาร เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงาน ชุดรับแขก 5,000 บาท 2. เครื่องมือและอุปกรณ์ 74,500 3. เงินทุนหมุนเวียน(ค่าใช้จ่ายต่อเดือน) ได้แก่ ต้นทุนคงที่ เช่น ค่าเช่า 5,000 เงินเดือนพนักงาน(ถ้ามี) ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น ต้นทุนผันแปร เช่น ค่าวัสดุ แชมพู น้ำยาสระ ย้อมผมคาดว่าคนจะต้องเข้าร้านกี่คนต่อวัน ค่าใช้จ่ายในการให้บริการเท่าไหร่ ราวรายได้ที่ควรจะได้เท่าไหร่
 
>> ขึ้นอยู่กับขนาดของกิจการ ทำเลที่ตั้ง และความสามารถในการบริหารธุรกิจ ปัจจัยการตั้งราคา ประกอบด้วย ต้นทุน ทำเลที่ตั้ง ค่าบริการของร้านในระดับเดียวกันในท้องตลาด ผลกำไรสุทธิต่อเดือนเท่าไหร่ คาดว่าจะมีมากขึ้นหรือน้อยลงเท่าไหร่
 
>> กำไรนั้นต้องเพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจของเราดำรงอยู่ได้ และถ้าเป็นไปในทางที่ดีควรจะมีกำไรมากขึ้นเปรียบเทียบกับการทำงานอย่างอื่น ผลกำไรที่ได้ต่อเดือนมากกว่าหรือน้อยกว่าการทำงานรับจ้างทั่วไป หรือ กิจการอื่นๆ
 
>> ข้อดี เป็นธุรกิจที่ไม่ซับซ้อน สามารถเปิดกิจการได้ทันทีหากมีเงินลงทุน เน้นความรู้ในด้านวิชาชีพและประสบการณ์ทำงานเฉพาะด้าน ลงทุนต่ำ เครื่องมืออุปกรณ์ไม่แพง สามารถหาซื้อง่าย ธุรกิจค่อนข้างมั่นคง มีรายได้ประจำอย่างต่อเนื่องมีรายได้เป็นกอบเป็นกำหากได้ทำเลที่ตั้งกิจการที่ดี ข้อด้อย ทำเลที่ตั้งที่ดี มีอัตราค่าเช่าสูง ทำให้เป็นภาระต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม โอกาส
เป็นบริการที่ประชาชนทุกเพศทุกวัย มีความจำเป็นต้องใช้บริการ ผู้ใช้บริการเน้นความสำคัญกับบุคลิคและการแต่งตัวมากขึ้น ร้านขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถตั้งอยู่ย่านชุมชนที่ไม่ใหญ่นัก อุปสรรค ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมีคนตกงานมากทำให้สูญเสียลูกค้า มีการแข่งขันสูงเนื่องจากสามารถประกอบกิจการได้โดยง่าย ในย่านที่สำคัญและในศูนย์การค้าหาสถานที่ตั้งยากและอัตราค่าเช่าสูง

No comments:

Post a Comment