Popular Posts

Sunday, April 21, 2013

เปิดร้านขายอาหารเกาหลี


เปิดร้านขายอาหารเกาหลี
 
       ผมเนี่ยไม่ค่อยได้กินอาหารบ่อยเท่าไหร่ครับ อันเนื่องจากหากินยาก ถ้าหาเจอก็เเบบว่าเเพงไปเลย เเละเราไม่ค่อยรู้ว่าอาหารเกาหลีอันไหนอร่อย เเบบว่าอาหารเกาหลีเนี่ยมันไม่ได้ดังหรือยอดนิยมได้ตัวของมันเองเหมือนอาหารไทย ญี่ปุ่น หรือ อาหารฝรั่งเป็นต้นครับ ดังเพราะเเรงโปรโมทมากกว่าเเต่ก็นะครับ ลองอ่านดูเเล้วกันครับ
 
 คงเห็นกันชินตาสำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะตามห้างสรรพสินค้าในขณะที่ร้านอาหารเกาหลีพบเห็นได้ยาก หรือมุ่งเน้นไปที่อาหารประเภทเดียว เช่น อาหารปิ้ง ย่าง แต่สำหรับร้าน “Kimju” คิมจู กลับวางตำแหน่งร้านอาหารของตนให้กลายเป็น Chain Store หรือร้านที่มีเจ้าของเดียวบริหารหลายสาขาภายใต้มาตรฐานเดียวกัน แบบครบวงจร โดยเฉพาะเมนูอาหารเกาหลีที่มีแทบทุกประเภทของ “นายวิเชียร อุดมศาสตร์พร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิมจูฟูดส์ จำกัด บอกว่า ร้านคิมจู ได้วางคอนเซ็ปต์ไว้คือ ‘อาหารราชวงศ์เกาหลี’ เนื่องจากมีเมนูที่หลากหลายตั้งแต่ระดับสามัญชนทั่วไปรับประทาน จนถึงระดับราชวงศ์ ซึ่งรสชาติเน้นตามแบบฉบับเกาหลี โดยเพิ่มความเข้มข้นเพื่อให้ถูกปากคนไทย

รับประทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดและผัก เข้ากันได้ดี
ธุรกิจนี้เริ่มมาจากนายวิเชียร ผู้คร่ำหวอดในตำแหน่งผู้บริหารสายอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค-บริโภค มานานกว่า 10 ปี ซึ่งในความชอบส่วนตัวคือการรับประทานอาหารเกาหลี แต่ร้านที่เน้นรสชาติดั้งเดิมมีน้อยต้องไปรับประทานตามโรงแรมระดับ 5 ดาว จนรู้จักกับเชฟ ก็ให้สอนสูตรพร้อมกับเรียนรู้ด้วยตนเอง และลองทำเพื่อรับประทานกันเองภายในครอบครัว เมื่อมั่นใจในรสชาติจึงลองเปิดร้านอาหารเกาหลีเล็กๆ ที่คริสตัล พาร์ค ใช้ชื่อว่า Neighborhood Kitchen หรือ ‘ครัวข้างบ้าน’ มีเพียง 5 โต๊ะเท่านั้น ก็มีลูกค้ามาอุดหนุน ส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบรับประทานอาหารเกาหลีเช่นกัน ทำให้รู้สึกสนุก พร้อมมองการณ์ไกลสร้างเป็นธุรกิจหลักหลังมองเห็นช่องว่างทางการตลาด

“ตลาดอาหารเกาหลีถือว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้จะมีมูลค่าในตลาดไทยเพียง 1,000 ล้านบาท น้อยกว่าอาหารญี่ปุ่นหลายเท่าตัว เนื่องจากมีนักธุรกิจเกาหลีมาลงทุนในไทยน้อยกว่าญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก แต่ร้านอาหารเกาหลีที่มีลักษณะการลงทุนเต็มรูปเเบบยังไม่มี เห็นได้จากตามห้างสรรพสินค้าจะเน้นร้านอาหารญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเราจึงวางมาตรฐานร้านอาหารเกาหลี ภายใต้ชื่อ Kimju เพื่อรองรับการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า”

ลูกเล่นสำหรับมาตรฐานร้านอาหารเกาหลีคิมจู ที่สร้างความได้เปรียบเหนือคู่เเข่งคงหนีไม่พ้นการใช้เตาย่างระบบ Induction สามารถปรับความร้อนได้หลายระดับ ปลอดภัยต่อเด็ก เพราะไม่ก่อให้เกิดความร้อนบนเตาย่าง ไม่ก่อให้เกิดเนื้อไหม้จากเปลวไฟ ซึ่งอาจทำให้เป็นสารก่อมะเร็งได้ ในขณะที่มีฝาครอบเพื่อป้องกันน้ำมันกระเด็นในขณะย่าง ส่วนกระทะที่ใช้เคลือบเทฟล่อนทำให้เนื้อร้อนเร็วเเละไม่ติดกระทะ 
 
นอกจากนี้ยังใช้ปล่องดูดควันจากเกาหลี ไร้ควันเเละไม่มีกลิ่นติดตัว รวมถึงมีช่อง drain น้ำมันจากเตาย่างช่วยดึงไขมันจากเนื้อโดยไม่ติดค้างอยู่บนเตา
รสชาติอาหารที่คงที่เหมือนกันทุกสาขาถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของร้านอ
าหารที่มีหลายสาขา ซึ่งร้านคิมจู อาหารราชวงศ์เกาหลี ก็เช่นเดียวกันใส่ใจในทุกรายละเอียดแม้กระทั่งความเปรี้ยวของกิมจิ รับประกันความเปรี้ยวเท่ากันทุกสาขาจากมีเครื่องวัดความเปรี้ยวของกิมจิโดยเฉพาะ ในขณะที่เกี๊ยวซ่า กิมจิ (ทอด) ความยากอยู่ที่เนื้อแป้ง และการเลือกวันในการทอดที่เหมาะสม นั่นคือ ความเปรี้ยวของกิมจิจะต้องพอดี เพื่อเมื่อนำไปรับประทานพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษ รสชาติจะลงตัวเข้ากันพอดี ส่วนอีกหนึ่งเมนูที่โดดเด่นของร้านคิมจู คือ ไก่ตุ๋นโสม ที่ใช้โสมทั้งรากมาตุ๋น เพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติโสมอย่างเต็มที่

นอกจากอาหารจานเดี่ยวที่ขึ้นชื่อของร้านคิมจูแล้ว ยังเอาใจคนไทยที่คุ้นเคยกับการรับประทานอาหารเกาหลีประเภทย่างอีกด้วย กับเมนูบุฟเฟ่ต์ รวม 7 ความอร่อยเข้าด้วยกัน ในราคา 288 บาท ได้แก่ สันคอหมู มันนอกหมู หมูสามชั้น เบคอน ไส้กรอก อกไก่หมัก และน่องไก่หมัก แต่หากลูกค้าที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อวัวต้องเพิ่มอีก 100 บาท จะได้เนื้อวัวนุ่มพิเศษ และเนื้อ Rib-eye Steak พร้อมน้ำจิ้ม 3 รสชาติ คือ พริกแดงเกาหลี เต้าเจี้ยว และซีฟู้ด

“ร้านคิมจู ถือว่ามีประเภทอาหารให้ลูกค้าเลือกรับประทานเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ อาหารจานเดี่ยว และแบบบุฟเฟ่ต์ โดยที่ผ่านมามีสัดส่วนเท่าๆ กัน จาก 12 สาขาในกรุงเทพฯ แบ่งเป็น 5 สาขาลงทุนเอง และอีก 7 สาขาเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่ในทำเลตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อนาคตวางแผนขยายสาขาภายใน 2 ปี 50 สาขา หวังให้คนนึกถึงอาหารเกาหลีในห้างสรรพสินค้าให้นึกถึงคิมจู” เจ้าของร้านอาหารราชวงศ์เกาหลีกล่าวทิ้งท้าย
อ้างอิงจาก ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment