Popular Posts

Monday, April 22, 2013

การเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ


การเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ
 
ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระจัดว่าเป็นอะไรที่เข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อครับผมเคยไปกินนะครับโอโหอร่อยใช้ได้เลยครับ เเต่ตอนนั้นมะระราคาถูกครับมาสมัยนี้ยากครับ มะระราคาขึ้นลงส่วนต่างกว้างมากครับ อย่างเมื่อก่อนผมกินชามนึง 35 บาทครับ ให้เราหยิบมะระเองได้เลยครับ
เเต่มาตอนนี้มะระราคาเเพงครับเท่าที่ผมถามเค้ามาครับเค้าต้องจััดเป็นชุดๆใส่ถุงไปเลยปริมาณก็ไม่มากครับ ทีต้องจัดเพราะ บางคนหยิบมากไงครับ ถ้าราคาถูกมันไม่เดือดร้อนหรอกครับ เเต่ตอนนี้มันเเพงไงครับ อย่างเมื่อก่อนผมจ่าย 35 บาทผมใส่มะระไม่ให้เห็นเส้นกับน่องไก่เลยเเบบเยอะมากๆ
เเต่ตอนนีั้ไม่ได้เเล้ว สมัยนี้เห็นอยู่ที่ชุด 35-40 บาท ถ้าในกรุงเทพก็ 40-45 บาท การเปิดร้านไม่ยากครับ พี่ท่านก็เน้นทำเลก่อนเลยครับ ยิ่งทำเลดียิ่งเเพง เเต่อันนี้ไม่มีปัญหาครับ ทำเลเเพงสมัยนี้คนมีกำลังซื้อครับ พอรับได้อย่างข้างห้างๆ เนี่ย คุ้มครับถ้าได้กำไรชามละ 5 บาทผมว่าคุ้มนะครับขายวันนึง 2-3 ร้อยชาม ก็คุ้มเเล้วครับ
เพิ่มเติม
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ’ ‘สูตรเตาถ่าน’ถึงรส ถึงเครื่อง
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรเตาถ่าน ถึงรส ถึงเครื่อง
อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีขายมากมายหลายแบบหลายสูตรมีทั้งสูตรดั้งเดิม และสูตรปรับปรุงดัดแปลงสร้างจุดขายอย่างไรก็ตาม กับ “ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ” ก็ยังคงเป็น หนึ่งในก๋วยเตี๋ยว ที่ได้รับความนิยมเสมอมาและวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีสูตรก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระสูตรหนึ่งมานำเสนอ
ปวน – สุวนันท์ กองแก้ม เป็นแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรพิสดาร เจ้าตัวเล่าว่า เป็นคนจังหวัดมหาสารคามแต่เข้ากรุงเทพฯมานานกว่า 10 ปี เดิมยึดอาชีพขายข้าวแกง และเปิดร้านขายของชำ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระได้ประมาณ 1 ปี โดยตระเวนเข็นรถขายไปเรื่อย ๆ ในละแวกถนนข้าวสาร และย่านหลังวัดชนะสงคราม ซึ่งก็เป็นอาชีพที่พอเลี้ยงตัว และครอบครัวได้
สูตรก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ ที่ว่าเป็นสูตรพิสดาร เจ้าตัวบอกว่า ไม่ได้เอาจากใครมา อาศัยจากที่เคยข้าวแกงมาก่อนจึงพอมีฝีมือ และที่จริงที่ว่าพิสดารก็ไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแต่การปรุงก๋วยเตี๋ยวทุกขั้นตอนจะใช้เตาถ่านไม่ใช้เตาแก๊ส ซึ่งเตาถ่านจะได้รสชาติที่ดีกว่า
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรเตาถ่าน ถึงรส ถึงเครื่อง
“และลงทุนสูงหน่อย เพราะใช้ของดี ส่วนการปรุงรสชาติก็ไม่หวงเครื่อง ขายของต้องไม่หวงเครื่องซึ่งก็จะได้ลูกค้าทั้งประจำ และขาจร” แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระรายนี้ ระบุ
ร้านขายก๋วยเตี๋ยวของปวน สุวนันท์ก็จัดร้านเหมือนร้านรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวปกติทั่วไปคือมีตู้ก๋วยเตี๋ยวใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว ทั้งเส้นเล็ก บะหมี่ วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และใส่เนื้อไก่ฉีก ปีกไก่ตุ๋นน่องไก่ตุ๋นน่องใหญ่ และตับไก่ ส่วนถ้าเป็นน่องไก่เล็ก และเท้าไก่ตุ๋น ก็ใส่หม้อสแตนเลสไว้ต่างหาก
ของสด ประเภทไก่ และผักต่าง ๆ จะทำขายสำหรับ 2 รถเข็น ซึ่งปวนขายกับแฟนคนละ 1 คันโดยส่วนขา (ปีก ,น่อง และเท้าไก่) ใช้วันละ 10 กก., เนื้อไก่ 4 ตัว, ตับไก่ 1 กก. และเลือดไก่ใช้วันละ 15 ก้อนแต่การตุ๋น ก็จะตุ๋นแบ่งอย่างละครึ่ง คือตุ๋นคันใครคันมันนั่นเอง
ส่วนปีก, น่อง และเท้านั้น หลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้ว จะตุ๋นในหม้อก๋วยเตี๋ยว คือใช้น้ำครึ่งหม้อ,ซอสปรุงรส 1 ขวด, น้ำกระเทียมดอง 2 ขวด , เครื่องตุ๋นยาจีน (เครื่องพะโล้) 50 บาท ,น้ำตาลกรวด ,และผงปรุงรสรสไก่ ซึ่งการตุ๋นด้วยเตาถ่านใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ใช้ได้
นำปีก น่อง และเท้าที่ตุ๋นเสร็จแล้ว ขึ้นมาพัก ใส่หม้อสแตนเลสเตรียมขายส่วนเนื้อไก่ที่เป็นไก่ตัวนั้น จะต้มในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวให้สุกซึ่งน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวนั้น ใช้น้ำที่เหลือจากการตุ๋นไก่ในหม้อก๋วยเตี๋ยว จากนั้นใส่น้ำเพิ่มลงอีกพอประมาณปรุงรสเพิ่มเติมให้ได้รสชาติที่พอใจ คือออกเค็มหวานใส่ซี่โครงหมู 3 กก. และหัวไชเท้าหั่น 5 กก. ลงไปต้มให้รสชาติออกหวาน
ใส่ไก่ลงไปต้มให้สุก เมื่อสุกแล้วก็นำขึ้นมาฉีกเนื้อออกเป็นเส้น ๆ ส่วนเลือดไก่ และตับไก่นั้นล้างให้สะอาดต้มให้สุก และทาด้วยเกลือ (เฉพาะเลือด) ตับไก่ต้มสุกแล้วแยกออกมาต่างหากส่วนเลือดนั้น เมื่อต้มสุกแล้วก็หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเลย
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ สูตรเตาถ่าน ถึงรส ถึงเครื่อง
สำหรับมะระ ซึ่งจะใช้วันละ 7 กก. จะหั่นเป็นชิ้น ๆ เวลาขายก็ค่อย ๆ ทยอยใส่ลงในหม้อก๋วยเตี๋ยวเรื่อยหรือจะแบ่งไว้ให้ลูกค้าที่ชอบทานมะระแบบสด ๆ ด้วยก็ได้
เวลาจะขายก็ลวกถั่วงอก และคะน้าให้สุก และลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวต่อ จากนั้นใส่ปีกไก่ น่องไก่เล็ก ตับไก่และเนื้อไก่ฉีก ราดน้ำซุปซึ่งมีหัวไชเท้า ซี่โครงหมูหั่น และมะระต้มสุก (หรือมะระดิบ) ลงไปให้ดูน่าทานปรุงรสด้วยพริกไทย น้ำตาลทราย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชีฝรั่งซอยเป็น ขั้นตอนสุดท้าย
เครื่องปรุงรสที่ต้องเตรียมให้ลูกค้าก็มีน้ำปลา, ซีอิ๊ว, พริกป่น, น้ำตาลทราย, พริกแห้งตำผัดกับน้ำพริกเผา (ให้รสชาติที่เผ็ดกว่าพริกป่นธรรมดา),พริกน้ำส้ม, ถั่วป่น,ใบโหระพา ,และแคบหมู (สำหรับขายต่างหาก)
ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระเจ้านี้ขายในราคาชามละ 30 บาท หากลงทุน 4,000 บาท แล้วขายหมดก็จะมีรายได้ก่อนหักทุนและค่าเหนื่อย ราว 5,500 บาท ซึ่งกำไรมาก เพราะต้นทุนค่อนข้างสูง แต่ก็พออยู่ได้
“ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ” มีลูกค้านิยมทานไม่น้อย ส่วนร้านรถเข็นสูตรพิสดารของ ปวน – สุวนันท์จะเข็นขายไปเรื่อย ๆ ในละแวกถนนข้าวสารและย่านหลังวัดชนะสงครามอย่างที่บอกแต่ต้นใครสนใจจะชิมก็ลองไปตามหากันดูหรือจะติดต่อไปออกงานออกร้านที่ไหนก็ลองสอบถามไปที่ โทร.08-1564-5113
คู่มือลงทุน…ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระทุนอุปกรณ์ ร้านรถเข็น ราว 10,000 บาททุนวัตถุดิบ ราว 70% ของยอดขายรวมรายได้ ธรรมดา ชามละ 30 บาทแรงงาน 1 คนตลาด ย่านชุมชนที่มีคนพลุกพล่านจุดน่าสนใจ ไม่มีทำเล-ทุนทำร้าน ก็ขายได้
ที่มา เดลินิวส์

No comments:

Post a Comment