Popular Posts

Sunday, April 21, 2013

เปิดร้านขายไก่ทอดสมุนไพร


เปิดร้านขายไก่ทอดสมุนไพร
 
ที่มาผู้จัดการ
เมนูอาหารธรรมดาอย่างไก่ทอด แต่กลับสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวหนึ่งที่ผ่านการขายอาหารมาหลายเมนูแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งคิดค้นสูตร “ไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ” จนกลายเป็นที่โด่งดังใน จ.พะเยา รวมถึงลูกค้าในจังหวัดใกล้เคียง สุดท้ายตัดสินใจเปิดร้านที่กรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นจุดศูนย์รวมของคนทั่วทุกสารทิศ
น่องไก่ทอดสมุนไพรชวนหิว
อำไพ เเซ่เเต้ หรือ พร เจ้าของสูตรไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ ย้อนที่มาก่อนจะมาเป็นธุรกิจไก่ทอดเชียงคำว่า เดิมตนเองขายขนมจีนที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา แต่ทว่าเป็นจังหวัดเล็กๆ ประกอบกับผู้คนในพื้นที่ไม่นิยมรับประทานขนมจีนกันมากนัก จึงหันมาขายขนมจีบ ซาลาเปา ในรูปแบบแฟรนไชส์ได้ระยะหนึ่ง ก็ต้องเลิกกิจการนี้อีกครั้ง หลังรูปแบบธุรกิจค่อนข้างไม่ยุติธรรม จึงคิดหาเมนูที่รับประทานง่าย เพราะเชื่อว่าน่าจะเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย อย่างไก่ทอดที่อำไพ สำรวจพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคนในพื้นที่แล้ว

ไก่ทอดกับข้าวเหนียวนุ่ม พร้อมใบมะกรูดทอดกรอบ
แต่หากจะรังสรรค์รสชาติไก่ทอดให้เข้มข้นถึงเนื้อใน สุดท้ายรสชาติก็คงไม่แตกต่างจากไก่ทอดที่มีขายตามท้องตลาด ซึ่งอำไพ ได้รับคำชี้แนะจากญาติพี่น้อง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่นับถือให้หมักไก่ด้วยสมุนไพรไทย เพื่อความหอมที่แตกต่าง และยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เนื้อไก่หมักสมุนไพรไทยเข้มข้น
“ช่วงที่หันมาขายไก่ทอดก็คิดสูตรอยู่นานพอสมควร แต่หลังจากได้รับคำแนะนำจากญาติพี่น้อง คนเฒ่าคนแก่ บอกให้ลองใส่สมุนไพรลงไปในการหมักไก่ด้วย เราก็ลองผิดลองถูกนาน ทำทิ้งไปก็เยอะ จนในที่สุดผ่านมา 2 เดือน ก็ได้สูตรไก่ทอดสมุนไพรไทยที่มั่นใจในรสชาติ และเชื่อว่าจะต้องถูกปากลูกค้าอย่างแน่นอน”
ทอดด้วยน้ำมันปาล์มไม่อมน้ำมัน
ด้วยความโดดเด่นในเรื่องการนำสมุนไพรมาหมักแล้ว ความเข้มข้นของรสชาติในเนื้อไก่ทอดก็ไม่เป็นรองใคร เพราะมีรสชาติ กลมกล่อม กรอบนอกนุ่มใน ไม่มัน ไม่เลี่ยน เครื่องหมักเครื่องปรุงซึมลึกเข้าถึงเนื้อใน จึงไม่แปลกใจที่ทุกวันนี้มีลูกค้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย แถมลูกค้ายังบอกปากต่อปากถึงรสชาติที่โดนใจให้ชื่อเสียงไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว
 เป็นธรรมดาที่ของอร่อยย่อมไม่เผยแพร่สูตรลับเฉพาะกันง่ายๆ ด้วยเกรงว่าท้ายที่สุดจะมาขายแข่งกันเอง ทำให้ร้านต้นตำรับเป็นอันต้องปิดตัวลง แต่สำหรับอำไพไม่คิดเช่นนั้น กลับสอนสูตรไก่ทอดสมุนไพรให้แก่ผู้สนใจในราคาเพียง 2,900 บาท เรียนจนกว่าจะทำเป็น พร้อมนำไปประกอบอาชีพได้ หรือผู้ที่เคยเรียนสูตรเก่าก็มาเรียนสูตรใหม่ได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินลงเรียนใหม่ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่า “ตนเองเคยลำบากมาก่อน จึงเข้าใจคนที่อยากมีอาชีพแต่เงินทุนน้อย” เป็นอย่างดี ดังนั้นการเปิดเผยสูตรจึงเป็นเรื่องเล็กสำหรับอำไพ
     “เพราะเราเคยผ่านความลำบากมาก่อน เลยรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของคนที่อยากมีอาชีพ เเต่เงินลงทุนน้อย จึงอยากแบ่งปันสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม รวมถึงยังเป็นทางเลือกของคนที่กำลังมองหาอาชีพใหม่ หรือผู้ที่ต้องการต่อยอดธุรกิจเดิม เช่น หากเปิดร้านอาหารอยู่ แต่ไม่มีไก่ทอดก็สามารถนำเมนูไก่ทอดสมุนไพรเข้าไปเสริมหรือขายไก่ทอดอยู่เเต่ไม่อร่อยก็สามารถนำสูตรไปปรับใช้ได้ เช่นกัน”
ไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ พร้อมขายสูตรให้คนอยากมีอาชีพ
สำหรับรายละเอียด และเงื่อนไข ผู้ที่สนใจซื้อสูตรไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ อำไพ บอกว่า ราคาสูตร 2,900 บาท แต่หากเพิ่ม 100 บาท จะได้สูตรข้าวเหนียวนิ่มทั้งวัน โดยผู้เรียนต้องมาเรียนที่ร้านและนัดล่วงหน้า 1 วัน ซึ่งนอกจากสอนภาคปฏิบัติจนนำไปประกอบอาชีพได้แล้ว ยังได้รับดีวีดีสาธิตการทำทุกขั้นตอน 1 แผ่น, เอกสาร สูตรที่สามารถใช้หมักทุกชิ้นส่วนของไก่ เคล็ดลับเทคนิค วิธีการขาย วิธีทอดไก่ การเลือกชื้อวัตถุดิบ, สูตรน้ำจิ้มไก่, ป้ายไวนิลชื่อร้านขนาด 1.5 เมตร กว้าง 60 เซนติเมตร และบริการหลังการขาย คือ ผู้เรียนสามารถเข้ามาเรียนเพิ่มเติมได้ตลอด จนกว่าจะเป็น ทางร้านยินดีให้คำแนะนำ และเป็นที่ปรึกษาทุกขั้นตอน พัสดุทุกอย่างจัดส่ง Ems ฟรี
     ที่ผ่านมามีผู้สนใจซื้อสูตรไปแล้วกว่า 1,000 ราย ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นคนตกงาน หรือประกอบอาชีพเดิมแล้วขายไม่ดี มีทั้งที่ซื้อสูตรแล้วไปตั้งชื่อร้านเอง หรือใช้ชื่อร้านไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ ซึ่งอำไพไม่ได้หวงห้าม แต่มีเงื่อนไขอยู่ว่า ห้ามเปลี่ยนแปลง ห้ามลดส่วนผสม เครื่องปรุงใด ๆ ในสูตร แม้แต่ยี่ห้อเครื่องปรุงรส เพื่อไม่ให้เสียรสชาติ ไม่ให้เสียชื่อเสียงของทางร้าน และเพื่อประโยชน์ตัวผู้เรียนเอง เพราะเคยมีกรณีคนที่มาเรียนแล้วไปดัดแปลงสูตร สุดท้ายธุรกิจก็ไปไม่รอด
ปัจจุบันไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ นอกจากมีสูตรสมุนไพรไทย เจ้าของร้านยังเพิ่มจุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นด้วยการเพิ่มสูตรสมุนไพรจีน คุณพร บอกว่า สมุนไพรจีนช่วยทำให้เนื้อไก่นุ่มล่อนไม่ติดกระดูก ซึ่งสูตรนี้จะใช้ไก่ส่วนที่เป็นเนื้อ อาทิ อก สะโพก น่อง ปีก ส่วนสมุนไพรไทยจะใช้ไก่ส่วนที่เป็นกระดูก เช่น ซี่โครง ปลายปีก และหนัง ซึ่งทั้ง 2 สูตรจะไม่ใช้น้ำตาลทรายเลย ฉะนั้นจะไม่เลี่ยน เวลาทอดจะใช้แต่น้ำมันปาล์มเท่านั้น ทำให้ไก่ที่ทอดไม่อมน้ำมัน ซึ่งยอดขายแต่ละวันใช้ไก่ประมาณ 70 – 80 กิโลกรัม
       ปัจจุบันร้านไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำตั้งอยู่ที่ตลาดถนอมมิตร (รามอินทรา กม.5) ซอยวัชรพล ใครสนใจซื้อสูตรไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 08-7694-2461 หรือที่ www.kaitodck.com

No comments:

Post a Comment