Popular Posts

Wednesday, April 24, 2013

เปิดร้านทำสติกเกอร์แต่งรถ

เปิดร้านทำสติกเกอร์แต่งรถ

จัดเป็นธุรกิจนี่มีความน่าสนใจครับอย่างน้อยก็สร้างจุดที่ว่าความเเตกต่างจากผู้คู่เเข่งโดยส่วนตัวผมขนาดตลาดมันยังไม่กว้างมากตอนนี้เเต่ระยะยาวผมว่าน่าสนใจครับ อย่างน้อยถ้าคุณสามารถออกเเบบตัวสติกเกอร์ได้ก็ถือว่าได้เปรียบคู่เเข่งที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจเดี่ยวกัน

นางสาวธันยพัฒน์ แสงไทย เจ้าของร้าน Sticker Makeover เล่าว่า ทำสติกเกอร์แต่งสีรถได้ประมาณ 2 ปี จุดเริ่มต้นมาจากครอบครัวขายอุปกรณ์แต่งรถอยู่แล้ว เดิมคุณพ่อขายอุปกรณ์ และทำสีรถให้กับรถแข่ง และได้ลูกค้าที่ชอบรถแข่ง และชื่นชอบลวดลายและสีรถแข่งในสนามก็แต่งตามรถแข่ง โดยทีมรถแข่งที่คุณพ่อออกแบบและทำสีรถให้แนะนำให้มาแต่งรถกับเราทำให้คุณพ่อมีลูกค้า นอกเหนือจากการทำสีรถแข่งในสนาม และยึดอาชีพการขายอุปกรณ์และแต่งรถตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันทีมรถแข่งก็ยังคงใช้บริการของคุณพ่ออยู่ในส่วนของการแต่งสีรถ และจากการทำสีก็เปลี่ยนมาเป็นสติกเกอร์แทน


ในส่วนของ Sticker Makeover เป็นร้านแยกตัวมาทำเอง เปิดให้บริการอยู่ที่ถนนติวานนท์ ห้าแยกปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นการใช้สติกเกอร์แต่งสีรถ เป็นหลัก สติกเกอร์ที่ใช้เป็นสติกเกอร์ที่มีตัวแทนจำหน่ายนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเลือกใช้ยี่ห้อ 3M และ Oracal จากประเทศเยอรมนี เพราะเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเชื่อถือในมาตรฐาน แต่ถ้าขายดีก็ยังคงเป็น 3M เพราะลูกค้ารู้จักเชื่อมั่นในคุณภาพมานานกว่า ซึ่งปัจจุบันทั้งสองแบรนด์ผลิตในประเทศจีนและตัวแทนจำหน่ายก็นำเข้ามาจากประเทศจีน

สำหรับการแต่งรถด้วยสติกเกอร์ ปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ เริ่มจากการ Warp สติกเกอร์ทั้งคัน การแต่งสติกเกอร์ หุ้มเคฟลาร์ และที่นิยมในตอนนี้ก็ต้องเป็นสติกเกอร์บอมบ์ BOMB หรือถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนสีรถ แต่ต้องการเคลือบสีรถ มีสติกเกอร์สีใสสำหรับป้องกันรอยขีดข่วน และป้องกันสีรถไม่ให้ซีดจางโดยที่สีรถไม่เปลี่ยน ซึ่งในส่วนของสติกเกอร์จะมีแบบใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เหมือนเป็นสินค้าแฟชั่น เมื่อมีแบบใหม่ออกมา และมีรถนำมาติดออกไปวิ่งตามท้องถนน คนเห็นก็จะมาทำตาม

“ การเปลี่ยนสีรถแบบสติกเกอร์ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าจะรู้จักการให้บริการตรงนี้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการก็จะแนะนำสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ลูกค้าหันมาให้ความสนใจและเปลี่ยนสีรถโดยใช้สติกเกอร์กันมากขึ้น เพราะด้วยราคาที่ถูกกว่าทำสีมากกว่า 50% อย่างการเปลี่ยนสีรถทั้งคันด้วยการ Warp ราคาเริ่มต้น 15,000 บาท แต่การแต่งลายรถอยู่ในหลักพันบาทเท่านั้น คนหันมาสนใจแต่งลายรถสติกเกอร์กันมากขึ้น และที่สำคัญไม่ทำให้สีรถเสียหาย”

นางสาวธันยพัฒน์บอกกับเราว่า ในปีนี้ถือว่า สติกเกอร์เปลี่ยนสีรถได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะโครงการรถคันแรก และมีรถซิตี้คาร์ รถเล็กออกมามาก และรถเล็กพอแต่งแล้วจะดูโดดเด่น ส่วนใหญ่รถเล็กที่ออกมาจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งชอบการแต่งรถอยู่แล้ว เมื่อรถยี่ห้อไหน ออกรถใหม่มาจะมีรถยี่ห้อนั้นมาติดกันเยอะ ในส่วนของแบบ ส่วนใหญ่ดูแบบมาจากการแต่งรถในต่างประเทศ ซึ่งเราเองดูแบบมาจากต่างประเทศเช่นกัน และตัวแทนจำหน่ายก็จะมีสติกเกอร์ในแบบที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศมานำเสนอ ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการก็จะให้เราช่วยแนะนำและออกแบบให้มากกว่า

สำหรับอายุการใช้งานของสติกเกอร์อยู่ได้ประมาณ 2-5 ปีแล้วแต่คุณภาพ แต่เนื่องจากเป็นสินค้าแฟชั่น ลูกค้าจะติดได้ไม่เกิน 2-5 เดือน ก็นำมาเปลี่ยนลาย ทำให้ร้านสติกเกอร์ที่เปิดให้บริการจำนวนมากมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการอยู่เรื่อย ในส่วนของ Sticker Makeover มีลูกค้าประจำอยู่ค่อนข้างมาก เมื่อมีลายใหม่มาเราก็จะนำเสนอลูกค้า และทางร้านยังเปิดให้บริการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ด้วย ส่วนแบบสติกเกอร์ลายรถนั้น ปีหนึ่งทางผู้ผลิตมีแบบใหม่ให้เลือกมากกว่า 20-30 แบบ ทำให้ร้านเรามีแบบใหม่มานำเสนอลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการอยู่เรื่อย

ส่วนขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่อาจจะต้องทำในห้องปรับอากาศเพื่อป้องกันฝุ่น การติดสติกเกอร์คันหนึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงแล้วแต่ความยากง่าย และขนาดของรถ ส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อวันประมาณ 2-3 คัน การแข่งขันในธุรกิจนี้อยู่ที่ความประณีต และความละเอียดในการทำงาน เพื่อให้ได้ผลงานที่ดี และถูกใจลูกค้า ปัจจุบันความนิยมในการทำสติกเกอร์แต่งลายรถไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น แต่ในตลาดต่างจังหวัดก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

โทร. 08-4095-5941, www.stickermakeover.com

No comments:

Post a Comment