Popular Posts

Monday, April 22, 2013

การเปิดร้านขายน้ำดื่มบรรจุขวด


การเปิดร้านขายน้ำดื่มบรรจุขวด
 
      ได้ยินมาว่าถ้าถังนึงเราซื้อมา 20 บาท เเปลว่าพี่เเกได้กำไร 10-12 บาท อย่างถ้าวันนี้ผมจะหันไปกินน้ำดื่มบรรจุขวดหรือถังผมไปสั่งพี่เเกก็จะคิดถังละ 20 บาท ความจริงเเล้ว การสั่งครั้งเเรกพี่เเกไม่มีกำไรเลยขาดทุนด้วยช้ำเพราะ ค่าถังก็ตกใบละ 50-60 บาทเเล้ว มันเป็นการลงทุนครั้งเเรกหนะครับ
 
        เหมือนธุรกิจ มือถืออย่าง iphone หละครับ พี่เเกขาย 199 เหรียญเนี่ยเท่าทุนครับตัวเครื่องเเต่ยังขาดทุนค่าการตลาดเเต่ผูกสัญญา 3 ปี เเค่ 6 เดือนก็เริ่มมีกำไรเเล้ว เหมือนกันกับธุรกิจ น้ำดื่มนี่เเหละครับ เราไปสั่งเค้าอาทิตย์ละ 2 ถัง 40 บาท ต้นทุนเค้าคือ 120 บาท ค่าถัง 100 บาท ค่ าน้ำ 20 บาท เค้าต้องสั่งเรา 3 อาทิตย์เราถึงเริ่มมีกำไร เหมือนกันครับ เดี๋ยวนี้นี่คือ
 
        โมเดลธุรกิจน้ำดื่มเเถวบ้านเราครับ พอได้ทุนคือค่าถังก็ฟันกำไรอย่างเดียวเลย ตอนนี้ผมว่าน่าทำครับ ถ้าทำดีๆน้ำสะอาดๆ ไม่เเพงมากบริการดีนี่นั่งนับเงินเลย อย่างคนที่รู้จักกัน เค้ามีรายได้จากตรงนี้เดือนละ 3-5 หมื่นบาทครับ เค้าเน้นไปส่งตตามบ้านเเละร้านค้าครับ ก็เลยรายได้ดี เเต่ต้นทุนคือค่าน้ำมันครับ ถังนึงถ้าไปส่งถึงบ้านรัศมี 1-3 กิโล ถ้ามาซื้อเอง คิดถึงละ 20 บาทถ้าส่งคิด 25-30 บาทขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันเเละปริมาณการส่งต่อครั้ง
 
 
มาดูวิธีการผลิตกันครับ
 
     ต้องใช้อะไรบ้างเครื่องกรองน้ำ ครบชุดชุดทำความสะอาดถังน้ำ(ถ้าคุณขายน้ำถัง 20 ลิตรด้วย)ขวดน้ำใส 1/2 ลิตรรถส่งน้ำ
หลังจากเราเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการเริ่มธุรกิจขั้นแรกคุณต้องทำพื้นที่เพื่อการผลิตน้ำ และเก็บอุปกรณ์ เช่น ขวด และถัง การทำโรงผลิดน้ำต้องทำให้ได้ตามมาตรฐาน ของกรมการอาหารและยา(คุณสามารถหารายละเอียดได้ที่ อนามัย) เพราะน้ำดื่มบรรจุขวด เป็นอาหารกลุ่มควบคุม เฉพาะ ดังนั้นจึงต้องขออนุญาตทำกิจการ
 
เมื่อคุณทำโรงผลิตน้ำเรียบร้อยแล้ว คุณก็ต้องนำน้ำที่ได้จากเครื่องกรองของคุณ บรรจุขวด 3 ขวด เพื่อส่งตรวจภายใน 24 ชั่วโมง เริ่มจากน้ำถูกบรรจุขวดแล้ว ถ้าส่งตรวจช้ากว่านั้น ค่าของน้ำจะเปลี่ยนไป แล้วอาจจะทำให้ตรวจไม่ผ่านได้ ค่าธรรมเนียมในการตรวจน้ำอยู่ที่ 
3,100 บาท เมื่อตรวจผ่านแล้วก็ต้องส่งเรื่องไปให้สำนักงานอาหารและยา เพื่อที่จะส่งคนมาตรวจสถานที่ผลิต และขั้นตอนการผลิต ว่าถูกต้องหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เขาก็จะออกใบอนุญาตผลิตน้ำให้ และพร้อมด้วย เลขที่ฉลากอาหารให้คุณด้วย
 
เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ก็มาถึงการทำตลาด คุณก็ไปติดต่อตามร้านค้าทั่วไป และอย่าลืมบอกด้วยว่า น้ำดื่มของคุณได้การรับรองจาก อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือคุณจะเอาน้ำดื่มของคุณไปเสนอตามร้านขายอาหารทั่วไปก็ได้ เช่น ร้านอาหารตามส่ง ร้านเนื้อย่าง หรือสวนอาหาร เพราะร้านพวกนี้เขาอยากมีรายได้เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว
 
การผลิตน้ำบรรจุขวดขาย เป็นการลงทุนค้านข้างสูง แต่สามารถเก็บกินได้นาน และกำไรดีมากๆ ด้วย workdeena จะคำนวนต้นทุนให้เพื่อนๆ ดูกันถ้าคุณผลิตน้ำถัง 20 ลิตรต้นทุนในการผลิตน้ำอยู่ที่ 2 บาทไม่เกินนี้ (ไม่รวมราคาถังเปล่านะ เพราะถังสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก)ส่งขายในราคา 7-8 บาทราคาหน้าร้านอยู่ที่ 12 บาท/ถังถ้าเป็นขวดใส 1/2 ลิตรต้นทุนอยู่ที่ 1.50 บาท/ขวดราคาส่งอยู่ที่ 3 บาท(แบบขวดจะได้กำไรน้อยกว่าแบบบรรจุถัง เพราะต้นทุนขวด)ราคาหน้าร้านอยู่ที่ 7 บาท- ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจและพอมีทุนอยู่บ้าง workdeena ก็เห็นว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพอิสระที่น่าสนใจนะ เพราะตลาดน้ำไม่มีตัน มีแต่จะโตขึ้นทุกวัน มันขึ้นอยู่กับการตลาดของคุณที่ไม่เหมือนใคร
 
ขอบคุณข้อมูลจาก http://workdeena.blogspot.com/2009/07/blog-post.html

No comments:

Post a Comment