Popular Posts

Sunday, April 21, 2013

ธุรกิจเพลงในประเทศไทย


ธุรกิจเพลงในประเทศไทย
 
 เมื่อก่อนยังจำได้เลยสมัย 15 ปีที่เเล้วตอนนี้อายุ 30 ปีเเล้ว สมัยนั้นรายได้หลักของค่ายเพลงอย่าง rs กับ gmm เนี่ยมาจากยอดขายเทป เเละ ซีดี สมัยนั้น cd ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเพราะเเพง เทปราคา 95 บาท cd 390 ได้ถ้าจำไม่ผิดผมเนี่ยเป็นตัวตั้งตัวตีกับเพื่อนสนิทในห้อง ประมาณว่า เกลียด rs ข้าชอบเเต่ gmm สมัยนั้น พี่ bird uht พี่มอส หรือ ทาทา ดังมากสมัยนั้น ผมได้เงินค่าขนม สัปดาห์ละ 300 บาทได้ เงินหมดไปกับ ค่าเทปเพลงเป็นหลักตกสัปดาห์ละ 1 ม้วนได้ครับ ผมโคตรเกลียด rs เเต่ก็เเอบซื้อนะ
 
เเต่ส่วนใหญ่ซื้อ gmm ที่เรามาเนี่ยไม่มีไรมากผมจะบอกว่าผมก็เคยเป็นลูกค้า gmm ผมสามารถ ด่า gmm ได้ครับ ขำขำ กลับมา 5 ปีหลังสุด google เข้าซื้อ youtube มาถูกที่ถูกเวลา ทำให้ค่านิยมคนไทยเปลี่ยนไปมาก สมัยนี้ มีเเต่คนฟังเพลงในคอม กัน เเละหลักๆถูกผลักไปที่ youtube เพราะ youtube มีเพลงทุกประเทศในโลกนี้ให้ฟัง นอกจาก เพลง mv หรือ หนัง ละคร คลิป ทุกอย่างมีหมดใน youtube ทำให้ไม่ต้องไปเข้าเวปอื่นละที่นี่มีหมดเเถม ไม่หน่วงได้เวลาเข้าผิดจากบางเวปที่ไม่มีอะไรมาเเต่เข้าไปโหลดช้า รันช้าเป็นต้น
กระโดดมาอีกทีตรงที่ gmm ถอน mv จาก youtube ออกไปผมมองว่าโง่มาก ต้องคนโง่มากถึงคิดได้ขนาดนี้ เเละ ไอ้พวกที่โหลดเพลงละ 30 บาทนี้ต้องโง่กว่าอีก ผมว่ามันเเพงเกินไปครับเพลงละ 30 บาทเนี่ย  ต้องยอมรับครับว่าเข้าใจ gmm ปลายๆ ตรงที่พวกเอ็ง ดูใน youtube เงินก็ไม่เสีย เเถม ยังโหลดจาก youtube ไปฟัง ไปดูข้างนอกอีก ผมก็ทำครับ ใช้ idm โหลด สมัยก่อนเดี๋ยวนี้มีโปรเเกรมมากมายในการโหลด youtube เเต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้โลหดเเล้ว
 
เเต่ตอนนี้ youtube ก็ปรับไม่ให้คนโหลดได้เเล้วหนิครับ อย่างผมจะโหลด mv หรือ live ของ snsd ผมก็โหลดไม่ได้เเล้ว เพราะ sm สั่งให้ youtube ปิดกันการโหลดได้เเล้วหนิครับ ทั้งที่ผมมีโปรเเกรมในการโหลดเยอะ ผมยังโหลดไม่ได้เลย ทำไม gmm ไม่ทำเเบบนี้ดึง mv ออกไปหมดทั้งดุ้น เเต่ผมกำลังคิดนะครับว่าจะดึงออกไปได้หรอหรอครับ เพราะไม่ใช่ gmm อย่างเดียวที่เป็นคนอัพขึ้นไป เเล้ว
gmm บอกจะฟ้องคนละเมิด ฟ้องใครอะครับ เเละฟองได้เงินยังไง เพราะเค้าไม่มีรายได้ในการอัพหนิครับ จะไปฟ้อง google หรอครับ ไม่มีทางชนะถึงชนะ มันก็เเค่ถอดออกไปเท่านั้น มีกรณีนี้ที่มีคนอัพไม่เหมาะลง youtube มันยังไม่ดึงออกเลย
 
ถ้า gmm ดึง mv ออกไปเเละคิดว่ามันเพิ่มรายได้ผมอาจจะเพิ่มได้เเต่คงไม่มากหรอกครับ เพราะ สมัยนี้วัยรุ่นมันไม่ได้สนใจเพลงไทยเท่าไหร่เเล้ว ถึงสนใจมันก็คงไม่โง่เสียเงิน 30 บาทต่อ 1 เพลงหรอกครับ เพราะไม่ใช่ไม่อยากเสียเงิน เเต่ไม่มีเงินต่างหาก ไงครับ ผมกลับมองว่า gmm ควรทำรายการเพลงเต็มรูปเเบบไปลง youtube เลยมากกว่านะครับ ฟรีอีกต่างหาก ไม่ต้องซื้อเวลาในทีวี ทำรายการเต็มรูปเเบบลง ทั้ง youtube เวปตัวเอง ด้วย ใส่ sub thai ไปด้วยเลย
 
ผมคิดว่า เป็นผลดีมากกว่า เเละ เเซกคอนเทน โฆษณาลงไปในรายการด้วย เหมือนคนอวดผี ชิงร้อยชิงล้าน อะเช่น สินค้ายี่ห้อนี้ อยู่บนเเทนคุณ ริว อะไรเเบบนี้เป็นต้น หรือ ตัดโฆษณา ตามปกติก็ได้อัดไปเลยใน youtube เเบบ hd ไปเลย 720p หรือ fullhd ไปเลยก็ได้  ดีกว่าไปบังคับให้คนเค้าไปดูใน tv กล่องของ gmm มีเเต่ได้กับได้ ถ้ามันไม่ดีจริงค่ายเพลงทั่วโลกเค้าไม่ทำเเบบนี้กันหรอครับ
 
gmm คิดว่าฉลาดอยู่ประเทศเดียวในโลกหรอ อีกอย่าง gmm ขายเพลงเเพงเกินไปครับ น่าจะทำเป็นทางเลือกให้ลูกค้า เช่นมาจาก server ตัวเองขาย เพลงละ 5 บาท ก็พอ เเต่ถ้าเป็น ไอจูนก็ 30 บาทเหมือนเดิมเป็นต้น ทำไม ผู้บริหาร gmm คิดกันไม่ได้หละครับ เพลงละ 5 บาท ชิวๆหวะ มันซื้อง่าย ก็รีเมก ทำนองออกมาเยอะๆ ซิครับ ถ้าผมมีความรู้คอม เเละ เล่นดนตรีเก่งๆ ป่านนี้ผมเปิดค่ายเพลงเองไปเเล้ว ใช้มือถืออัดภาพชัดๆหน่อย hd อัดตัวเอง เเต่งเพลงเอง ไปลง youtube ทำเวปเองให้โหลดเพลงละ 5 บาทก็ได้หลายเงินอยู่ ทำไมขวางโลกอะครับ ส่วนตัวเรื่องเเผ่นผี ซีดีเถือน เดี๋ยวก็หมดไปเองเเหละครับ ทุกวันยอดขาย mp3 ลดลงทุกวันเพราะคนมันโหลดเอา ผมอยากให้ gmm คิดใหม่อะครับ เพราะผมเชื่อว่าหลายๆคนยังรัก gmm

No comments:

Post a Comment