Popular Posts

Monday, April 22, 2013

เปิดร้านขายไก่ย่างสูตรเด็ด


เปิดร้านขายไก่ย่างสูตรเด็ด
 
ขายไก่ย่างนี่ไม่ต่างกับหมูย่างกันเลยรายได้ดีเหมือนกันเต่ขายไก่ย่างนี่ยากกว่าเพราะเเพงกว่าครับเเต่ถ้าขายดีรวยเร็วกว่าครับพี่น้อง
 
 
ถ้านึกถึงอาหารจีนไหหลำทีไร มโนภาพอาหารชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่ สลัดเนื้อสัน สตูลิ้นวัว ไก่ย่าง ผัดจับฉ่าย และอาหารจานเด็ดอื่นๆ อีกมากมายจะผุดขึ้นมาในสมอง จากนั้นก็ส่งสัญญาณไปยังกระเพาะอาหารให้หลั่งน้ำย่อยออกมาทันที โอ๊ย อดใจไม่ไหวหรอก ก็คนไหหลำขึ้นชื่อเรื่องทำกับข้าวอร่อยมาช้านานแล้วนี่นา

ร้านไหหลำเด็ดๆ ที่บิดาข้าพเจ้าพาไปชิมตั้งแต่ยังเล็กมีมากมายหลายเจ้า อาทิ มิ่งหลีที่หน้าพระลาน ฟูมุ่ยกี่ สีลม ไท้เฮง เยาวราช สวนสนหรือโกอ่างที่ตอนนี้ย้ายไปอยู่ย่านบางโพ
 
และก็มีอีกร้านที่ไม่ได้แค่พาไปชิมอย่างเดียว ยังโทร.ไปสั่งแล้วเอากลับมากินที่บ้านจนบัดนี้นับครั้งไม่ถ้วน ร้านนี้มีชื่อว่า “วิเศษไก่ย่าง”
วิเศษไก่ย่างตรงสี่แยกบางโพเป็นภัตตาคารจีนรุ่นราวคราวเดียวกับภัตตาคารชายทะเลจันทร์เพ็ญ ริมถนนพระราม 4 แถมยังโด่งดังเรื่องไก่ย่างสไตล์เดียวกันอีกด้วย ผมคุ้นเคยกับพี่เปิ้ลหรือคุณพิชิต ทายาทของวิเศษไก่ย่างเป็นอันมาก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างประเภทใกล้เกลือกินด่าง กินร้านเขาอยู่บ่อยๆ แต่ยังไม่ได้เขียนแนะนำสักที
พี่เปิ้ลเติบโตมากับร้านวิเศษไก่ย่าง อีกทั้งยังมีพี่ป้อม คู่ชีวิตที่คลุกคลีดูแลร้านอาหารมาช้านาน ในยุคหนึ่งพี่เปิ้ลย้ายสำมะโนครัวไปทำหินอ่อนอยู่ที่ปากช่อง และเปิดร้านขายไก่ย่างเป็นงานอดิเรกด้วย จากนั้นจึงย้ายกลับมาอยู่ที่เมืองนนทบุรี เปิดภัตตาคารวิเศษไก่ย่างได้ 3 ปีแล้ว ร้านนี้แหละที่ผมจะพาแฟนๆ ไปชิมกันในวันนี้
“ร้านวิเศษไก่ย่างของพี่เปิ้ลนั้นอยู่ตรงหัวมุมสามแยกถนนสนามบินน้ำตัดกับถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี” ถ้าเข้าจากถนนติวานนท์มาตาม ถนนสนามบินน้ำจนถึงร้านจะนับระยะทางได้ประมาณ 2 กม. หรือมาจาก ถนนรัตนาธิเบศร์ แล้วเลี้ยวเข้าถนนเลี่ยงเมืองข้างห้างเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ก็วิ่งมาถึงสามแยกนี้ได้เช่นกัน ทางนี้คนจะคุ้นเคยมากกว่า
ตัวร้านตั้งอยู่หน้าสนามไดรฟ์กอล์ฟ เอส.บี.เอ็น. ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว โครงเหล็กพังครืนลงมายามพายุฝนซัดกระหน่ำ เวลาไปกินจะได้ไม่ต้องแปลกใจว่าเกิดอะไรขึ้น อีกสักพักหนึ่งเมื่อเขาพัฒนาโครงการบริเวณเดิมขึ้นมาใหม่ ก็จะกลับมาคึกคักเหมือนเก่า แต่ที่วิเศษไก่ย่างไม่ได้หายไปไหน ยังเปิดทำการอยู่เช่นเดิม เป็นโอกาสอันดีเพราะมีที่จอดรถมากมาย ไม่ต้องแย่งกัน
แน่นอนอาหารที่วิเศษเลิศเลอสมชื่อร้านก็คือ “ไก่ย่าง” นั่นเอง เขานำไก่หมักมาจากร้านแรกตรงบางโพ ย่างด้วยกรรมวิธีเดียวกัน จึงรับรองได้ว่าอร่อยเด็ดแบบเดียวกัน มีให้เลือกทั้งไก่บ้านและไก่ฟาร์ม ไก่บ้านตัวใหญ่เบ้อเริ่ม ครึ่งตัวเต็มจานเหมือนที่เห็นในรูป คิดจานละ 115 บาท ทั้งตัวคิด 230 บาท ส่วนไก่ฟาร์มเนื้อนุ่มคุ้นเคยสนนราคาย่อมเยากว่าคิดตัวละ 130 บาท มาทั้งทีขอให้ลองชิมไก่บ้านเพราะเนื้อสัมผัสของไก่หรือที่ฝรั่งเรียกว่า texture นั้น หนึบๆ แต่ไม่เหนียวจนต้องใช้ฟันทึ้ง อร่อยกว่ากินไก่ฟาร์มเป็นไหนๆ
ทีเด็ดไม่มีใครเหมือนอยู่ที่ “น้ำจิ้มไก่” เป็นน้ำจิ้มที่มีกลิ่นรสหอมๆ เอามากๆ เคล็ดลับมาจากการใช้ “น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวเหนียว” ในส่วนผสม ต่างจากน้ำส้มสายชูกลั่นที่จะมีแต่ความเปรี้ยว ผมมักจะปะเหลาะขอน้ำจิ้มกลับบ้านเอามาจิ้มไก่ทอดฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ
นอกจากไก่ย่างแล้ว พี่เปิ้ลยังมีของกินเล่น “ปีกไก่ทอด”(100 บาท) ซึ่งเป็นส่วนปีกกลางชิ้นเล็กๆ กินได้กินดี แทะมันเพราะเป็นส่วนเนื้อติดหนัง มีไก่ย่าง ไก่ทอดแล้วควรสั่ง “ส้มตำปลากรอบ”(80 บาท) มากินคู่กันด้วย ตำแบบตำไทยใส่มะนาวกินแล้วชื่นใจแถมยังหอมกลิ่นปลากรอบด้วย เข้ากันดีจริงๆ
อาหารไหหลำที่ขาดไม่ได้ มาทีไรต้องสั่ง คือ “แฮ่กึ๊นสดทอด”(100) เนื้อแน่นๆ เหมือนกินทอดมันกุ้ง (ซึ่งเขาก็มีให้เลือกด้วย) ไส้แฮ่กึ๊นประกอบไปด้วย กุ้ง แฮม รากผักชีและเม็ดมะม่วงหิมพานต์บดหยาบๆ
และอีกอย่างที่ห้ามพลาดคือ “ผัดจับฉ่าย”(90 บาท) อย่าไปสับสนกับต้มจับฉ่ายนะ ผัดจับฉ่ายเป็นผัดสารพัดสิ่ง มีฟองเต้าหู้ ปลาหมึกแช่ กุ้งแห้ง เห็ดหูหนู ดอกไม้จีน เนื้อหมูหั่นเป็นเส้นๆ ผัดรวมกันแล้วใส่น้ำซุป เติมวุ้นเส้น เคี่ยวจนให้น้ำงวดซึมเข้าไปทุกอณู จนเข้าเนื้อหอมหวาน
ตบท้ายด้วย “ข้าวผัดปลาเค็ม” (จานกลาง 140 บาท ส่วนจานเล็ก 70 บาท) ที่ผัดได้แห้งดีสะใจ ต้องใช้ข้าวหอมมะลิที่เป็นข้าวเก่ามาผัด จะได้ไม่แฉะ เป็นข้าวผัดสไตล์โบราณหอมอร่อยอีกเช่นกัน
ยังมีอาหารจานเด็ดอีกมาก อย่างเช่น เนื้อปลากะพงน้ำแดง มัจฉาหม้อไฟ ถ้าอยากลองชิม
อาหารประจำครอบครัวปิ่นโตเถาเล็ก เชิญไปได้ทุกวันนะจ๊ะ ไม่มีวันหยุด
ข้อมูลร้าน
วิเศษไก่ย่าง สาขาสนามบินน้ำ
โดย คุณพิชิต สว่างวิบูลย์พงศ์
ที่ตั้ง 99/127 หมู่ที่ 5 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทร.08-1548-7917 08-1452-3572
เปิดบริการ 10.00-22.00 น. ทุกวัน
หยุด เฉพาะหลังเทศกาลปีใหม่ 3 วัน ไม่กำหนดแน่นอน
อาหารแนะนำ ไก่ย่าง ผัดจับฉ่าย แฮ่กึ๊นสดทอด ปีกไก่ทอด ส้มตำปลากรอบ ข้าวผัดปลาเค็ม เนื้อปลากะพงน้ำแดง มัจฉาหม้อไฟ
หน้า 19
อ้างอิงจาก  http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01fod01170552&sectionid=0125&day=2009-05-17
โดย อิศรา

No comments:

Post a Comment