Popular Posts

Wednesday, April 24, 2013

เปิดร้านทำขนมเเปรรูปจากกล้วย


เปิดร้านทำขนมเเปรรูปจากกล้วย
 
พูดก็พูดนะครับ ถ้าใครมีหัวเรื่องการทำของกินเนี่ย ทำให้ต้นทุนไม่เเพงเเล้วอร่อยนะครับ ขายยังไงก็อยู่ได้ครับพี่น้อง
 
กล้วยตากอาหารพื้นบ้านของคนไทย ที่สามารถหากินกันได้ในทุกภาค และด้วยรสชาติ และคุณประโยชน์ที่มีต่อร่างกายทำให้กล้วยได้รับความนิยม แต่สำหรับวัยรุ่นแล้ว การกินกล้วยเป็นเรื่องที่ล้าสมัย ดังนั้น ผู้ประกอบการกล้วยตากจังหวัดพิษณุโลก จึงได้เกิดไอเดียทำกล้วยตากเคลือบชอกโกแลตออกมาจำหน่าย
 
สำหรับกล้วยตากเคลือบชอกโกแลต แบรนด์ “TAI TAI” ของ นายศิริ วนสุวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิริวานิช (เอส แอนด์ ดับเบิ้ลยู จำกัด) จังหวัดพิษณุโลก เป็นโรงงานทำกล้วยตากที่เปิดดำเนินการมานานกว่า 10 ปี กล้วยที่ทางโรงงานเลือกใช้เป็นกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์มะลิอ่องไส้ขาว เป็นกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์ดีที่ทางโรงงานได้พัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์ขึ้นมาให้ดีกว่าเดิม เพื่อนำมาทำกล้วยตาก ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศเป็นหลัก
นางสาวนิตยา มูลทรัพย์ เจ้าหน้าที่ของโรงงาน เล่าว่า ทางโรงงานได้แปรรูปกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง ในหลากหลายรูปแบบประกอบด้วย กล้วยตาก กล้วยอบกรอบ กล้วยอบนิ่ม กล้วยม้วน กล้วยอบกรอบสอดไส้มะขาม กล้วยดองในน้ำหวาน น้ำหวานกล้วย (บานาน่าไซรัป) ฯลฯ และหลังจากนั้น เจ้านายเกิดความคิดว่า จะทำอย่างไรให้วัยรุ่นหันมาสนใจกล้วยตาก จึงได้เดินทางไปดูงานต่างประเทศ เพื่อศึกษาความชอบของวัยรุ่นในต่างประเทศชอบกินอะไรกัน และพบเห็นว่าวัยรุ่นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ชอบกินชอกโกแลต จึงได้ทดลองทำสูตร กล้วยอบนิ่ม และกล้วยอบกรอบ เคลือบชอกโกแลต ออกมาขายควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์กล้วยอื่นๆ
โดยการเคลือบชอกโกแลตจะใช้น้ำหวานกล้วยเข้มข้นแทนน้ำตาล ทำให้ชอกโกแลตไม่ละลาย แม้ไม่ได้อยู่ในตู้เย็น ทำให้ไม่มีปัญหากรณีต้องส่งสินค้าไปต่างประเทศ และน้ำหวานกล้วยยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นความหวานตามธรรมชาติที่ช่วยให้กระปี่ กระเปร่า โดยเฉพาะคนเป็นโรคเบาหวานกินได้ไม่เป็นอันตราย ซึ่งตลาดหลักของเราจะส่งออกไป ประเทศรัสเซีย และญี่ปุ่น ลูกค้าให้การตอบรับดี
สำหรับกล้วยของโรงงานจะมีจุดเด่น อีกอย่างหนึ่ง คือ บรรจุภัณฑ์ ทางบริษัทให้ความสำคัญ เพราะช่วยยกระดับกล้วยตากให้ดีขึ้น จากเดิมเป็นเพียงสินค้าพื้นบ้าน ซึ่งการออกแบบกล่อง เราจะมีให้เลือกหลายขนาดเพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกทั้ง กล่องใหญ่ กลาง และเล็ก ภายในกล่องมีซองเล็ก แต่ละซองจะบรรจุกล้วยสองลูก ซึ่งราคาขายส่งต่างประเทศจะคิดเป็นซอง ๆละ 40 บาท (กล้วย 2 ลูก) ส่วนราคาขายในประเทศไทย ขายเป็นกล่อง กล่องใหญ่ขนาด 320 กรัม ราคา 110 บาท ขนาดกลาง 130 กรัมราคา 70 บาท ส่วนกล้วยตากธรรมชาติที่ไม่เคลือบชอกโกแลตขายกล่องละ 90 ขนาด ขนาด 320 กรัม ส่วนราคาน้ำหวานกล้วยเข้มข้น ผลิตออกมาขนาดเดียว 200 มิลลิลิตร ราคา 220 บาท
สำหรับน้ำหวานกล้วยเข้มข้น ได้จากกระบวนการอบแห้งกล้วยตากในโรงเรือน โดยใช้พลังแสงอาทิตย์ ควบคุมการผลิตที่อุณหภูมิไม่เกิน 75 องศาเซลเซียส ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายหรือน้ำผึ้ง สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมเครื่องดื่ม ทั้งร้อนและเย็น ทาขนมปังแทนน้ำตาล น้ำผึ้ง ซึ่งกล้วยน้ำหวานเข้มข้น มีราคาแพง เพราะน้ำหวานที่ได้จากการตากกล้วยครั้งหนึ่งได้ปริมาณไม่มาก ปัจจุบันมีวางขายเพียงแค่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะส่งออกไปยังประเทศไต้หวัน และจีน เพราะตลาดในเอเชียเริ่มรู้จักกล้วยน้ำว้ามากขึ้น และเห็นถึงประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของกล้วยน้ำว้าที่มีมากกว่า กล้วยอื่นๆ ประกอบกับรสชาติอร่อยไม่แพ้ กล้วยไข่ หรือ กล้วยหอมตลาดในเอเชีย อย่างจีนและไต้หวันจึงหันมาให้ความสนใจกับกล้วยน้ำว้ามากขึ้น ซึ่งในระยะหลังผู้ประกอบการเองมีการส่งออกกล้วยน้ำว้า ในรูปของกล้วยตากมากขึ้น ในขณะที่ตลาดเมืองไทย การแปรรูปในรูปของกล้วยตาก ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าโอทอป ที่วางขายตามสถานที่ท่องเที่ยว
สำหรับในส่วนของตลาดในเมือง อย่างในห้างสรรพสินค้า ยังมีอยู่น้อยมาก เพราะคนไทยเองก็มองกล้วยน้ำว้า หรือกล้วยตากเป็นอาหารพื้นบ้าน ราคาถูก ยิ่งเด็กรุ่นใหม่ มองการกินกล้วยตากเป็นเรื่องล้าสมัย ดังนั้น อาศัยช่องว่างทางการตลาดในห้างสรรพสินค้า ทำการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และปรับปรุงสูตรกล้วยในรูปแบบต่างๆ เชื่อว่า การทำตลาดกล้วยตากในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคนไทยเองรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของกล้วยน้ำว้าอยู่แล้ว ในส่วนของเราเอง สำหรับกล้วยเคลือบชอกโกแลตได้รับผลตอบรับจากคนรุ่นใหม่ ที่มองเห็นคุณประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า และชื่นชอบในบรรจุภัณฑ์ ซื้อกินกัน
ในส่วนของขั้นตอนการผลิตของโรงงานจะมี 2 ส่วน คือ การผลิตด้วยวิธีธรรมชาติตากแดด โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรือน เพื่อให้ได้น้ำหวานกล้วยดังที่กล่าวมาข้างต้น และส่วนที่สอง เป็นกล้วยอบด้วยเครื่องอบ เพราะสามารถทำตอนไหนก็ได้ไม่ต้องรอแดด โดยทุกขั้นตอนการผลิตของโรงงานเราได้มาตราฐาน GMP และ HACCP
สำหรับในส่วนของของวัตถุดิบมีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก และทางโรงงานจะรับซื้อในราคายุติธรรม เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยในจังหวัดพิษณุโลกได้มีรายได้อีกทางหนึ่ง แต่ต้องเป็นสายพันธุ์มะลิอ่องเท่านั้น เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นหอม ลูกค้าในต่างประเทศจะชื่นชอบ แต่ด้วยบางครั้งเราใช้ผลผลิตครั้งละจำนวนมาก บางส่วนก็ต้องทำแปลงปลูกขึ้นมาเองด้วย
โทร. 055-268-038 ,www.banana-tai-tai.com
ของคุณบทความ จากผู้จัดการครับ

No comments:

Post a Comment