Popular Posts

Tuesday, April 23, 2013

ทำธุรกิจร้านเน็ตคาเฟ่


ทำธุรกิจร้านเน็ตคาเฟ่
 
ประวีร์ พิชัยศรทัต
 
ถ้าถามถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจร้านเกมออนไลน์ ก็จะได้ความว่า การเกิดขึ้นของ  Internet เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจร้านเกม โดยช่วงแรกเริ่มเป็นเพียงแค่ร้านให้บริการพิมพ์งานและหาข้อมูลข่าวสารเท่านั้น โดยที่รายได้ยังไม่ค่อยมากและไม่ค่อยน่าลงทุนสักเท่าไหร่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเมื่อมีเกมออนไลน์ต่างๆเข้ามาในประเทศ ทำให้ธุรกิจร้านเกมก้าวกระโดดเป็นธุรกิจยอดฮิตเลยทีเดียว
 
 
ถามว่าทำไมธุรกิจร้านเกมออนไลน์น่าทำหรือไม่น่าทำ คำตอบคือการเปิดร้านเกมค่อนข้างน่าทำครับ เพราะเป็นงานที่ไม่ยุ่งยากและไม่ใช้แรงงาน เพียงแค่นั่งสบายๆ เล่นอินเทอร์เน็ตไปด้วยและรอรับเงินง่ายๆ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่รักความสะดวกสบายและชอบท่องเน็ตอยากที่จะทำอาชีพนี้ หน้าที่หลักของเจ้าของร้านมีแค่คุมร้าน คอยลงโปรแกรม เก็บเงิน ดูแลระบบ ซึ่งรูปแบบการทำงานคล้ายๆ งาน  office แต่ไม่จำเป็นต้องแอบ
 
เจ้านายเล่นเกม และยังได้เงินที่เยอะกว่า จึงเป็นธุรกิจของตัวเองทำให้เป็นธุรกิจที่น่าลงทุนสำหรับหลายคนครับ

ส่วนที่เป็นห่วงว่าความเสี่ยงของการเปิดร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ตมีอะไร การเปิดร้านเกมมีความเสี่ยงอยู่พอประมาณครับ ไม่เยอะไม่น้อย เพราะการลงทุนทุกอย่างเราก็ต้องยอมเสี่ยงทั้งนั้น ซึ่งความเสี่ยงหลักๆ เลยก็คือ การโดนจับเรื่องลิขสิทธิ์เกมในกรณีที่ไม่ได้ไปทำสัญญาใบอนุญาตกับทางบริษัทเกมและความเสี่ยงที่รองลงมาก็คือ ไม่มีคนเข้าเพราะทำเลไม่ดี แต่ทั้งสองข้อนี้ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ง่าย ฉะนั้นก็อย่างที่ผมเคยบอกครับว่า
 
ต้องหาทำเลดีๆ และยิ่งเป็นเจ้าของห้องหรือพื้นที่ที่จะทำกิจการแล้วจะเป็นต่อขึ้นอีกเยอะ
แต่ก็ต้องขอพูดเพิ่มเติมไว้เช่นกันว่า ธุรกิจนี้ก็มีความเสี่ยงที่หลายคนมองไม่เห็นครับ มีแต่เจ้าของกิจการที่ทำมาแล้วทราบกันว่าธุรกิจร้านเกมกินไฟและกินค่าแอร์และค่าบริการ  internet เป็นจำนวนมหาศาล และต้องเสียค่าซ่อมเครื่องและค่าอะไหล่ยามเครื่องเสียอีกโดยที่บางคนลืมมองถึงจุดนี้ทำให้คาดคะเนรายได้ผิดพลาดไม่สามารถคืนทุนได้ รวมถึงค่าลิขสิทธิ์เกมต่างๆ และค่าบริการรายปีมากมาย ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจร้านเกมควรจัดทำแผนธุรกิจให้ดีและงบการเงินที่ดีควบคู่กันไปด้วยครับ
ส่วนในเรื่องของทุนในการเปิดธุรกิจร้านเกมและการคืนทุน ธุรกิจร้านเกมใช้ทุนมากในการเปิด ถ้าจะมีเครื่องคอมฯ15-20 เครื่องก็ควรมีทุนประมาณ 400,000 – 500,000 บาท ในกรณีที่จะเปิดร้านเกมในระดับที่เล่นได้ทุกเกม โดยค่าใช้จ่ายเบื้องต้นนั้นจะอยู่ที่  computer เครื่องละ15,000-17,000 ค่าตกแต่งและทำร้าน ค่าลิขสิทธิ์ และค่าสมาชิกกับทางบริษัทเกม ค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมอื่นๆอีก โดยรวมควรต้องมีสักสี่ถึงห้าแสนบาทครับ และใช้เวลาคืนทุน 1-2 ปีโดยประมาณ
ถ้าเกิดแผนธุรกิจของคุณวางไว้ดีพอ เรื่องนี้อยากให้ผู้ที่คิดอยากเปิดธุรกิจร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ตได้อ่าน และไปทำการศึกษาเพิ่มเติมไว้ก่อนลงทุนนะครับ ควรศึกษาเพิ่มในเรื่องความรู้ทางการเงินด้วยเพราะว่าการลงทุนในธุรกิจที่เหมือนจะไม่จำเป็นต้องมีความละเอียด กลับมีอะไรปลีกย่อยแฝงไว้เยอะแยะ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไร ก่อนที่จะทำธุรกิจก็อย่าลืมวิเคราะห์ความเสี่ยงและหาวิธีลดความเสี่ยงเผื่อไว้เพื่ออนาคตที่สดใสของธุรกิจครับ.
ที่มา http://www.ryt9.com/s/tpd/1369946

No comments:

Post a Comment