Popular Posts

Sunday, April 21, 2013

ลงทุนเปิดร้านกิ๊ฟช็อป


ลงทุนเปิดร้านกิ๊ฟช็อป
 
เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกจริงๆ เผลอหน่อยเดียว หนึ่งปีผ่านไปเสียแล้ว

ผมเขียนบทความเกี่ยวกับการ ลุกปั้น การดำเนินการ และการจัดการ 
รวมถึงเรื่องราวต่างๆทั้งแง่บวกและแง่ลบ 
รวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ของเรื่องราวกิจการร้านขายของขวัญเล็กๆนามว่า ร้านทอรุ้ง


ตอนนี้เป็น ตอนที่ 24 ซึ่งผมจะสรุปประเด็นต่างๆที่ผ่านมาในหนึ่งปี


ผมขอเริ่มสรุปเรื่องราวเลยละกันครับ


ความเป็นมา
แอบไปได้ยินเจ้าของเก่าเขาบอกขายกิจการกับคนๆหนึ่ง
เราเลยเกิดความสนใจขึ้นมาเลยสอบถามเข้าไป 
ผลคือ เสนอเซ้งกิจการร้านขายของขวัญ 200,000 บาท


เรื่องของการเซ้งกิจการ
เซ้งกิจการต่อจากคนอื่น พิจารณาให้ถี่ถ้วนครับว่าเจ้าของเดิมเซ้งเพราะ
ขายไม่ดี หรือ เหตุผลอื่น

>>>ระวังการเซ้งอันเกิดมาจาก ขายไม่ดีให้ดี<<<

ถ้าเราเซ้งกิจการที่ขายไม่ดี มาเราคงต้องทำการบ้านอย่างหนักและเราต้องมีทีเด็ดมากกว่าที่เขาเคยทำมาก 
เพราะ มันต้องมีสาเหตุอะไรบางอย่างที่ทำให้ร้านขายไม่ดีเลยจะเซ้งร้าน

ถ้าเราการเซ้งกิจการที่ขายไม่ดีมาลูกค้าอาจจะยึดติดกับภาพลักษณ์เก่าๆได้
เช่น ไม่อร่อย สินค้าไม่สวย คนเก่าไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำเลไม่ดี ฯลฯ


ข้อเด่นที่น่าสนใจของการเซ้งกิจการ(โดยที่ไม่ใช่เซ้งเพราะเจ้ง)คือ
-ทำเลที่ดีกว่า
-ฐานลูกค้าเก่า


ในกรณีนี้จากการสืบและสอบถามพี่เขาเซ้งด้วยเหตุผลอื่น
ดูไปดูมา คิดไปคิดมา ถ้าเซ้งมาเราน่าจะอยู่ได้ และสามารถต่อยอดได้

หลังจากการวิเคราะห์อย่าง รัดกุม ในที่สุดก็ตัดสินใจเซ้งมา
แฟนผมลาออกจากพนักงานธนาคาร มาดูแลร้าน

“ลาออกจากงานประจำเพื่อออกไปทำธุรกิจส่วนตัว” 

ลาออก อันนี้ทำได้ง่ายๆ
ทำธุรกิจส่วนตัว อันนี้ก็ง่าย ใครๆก็ทำกัน
แต่ทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอด อันนี้ชักไม่ง่ายเหมือนดั่งใจคิด


ลักษณะการค้าของร้านกิ๊ฟช็อป

รูปแบบกิจการ
ซื้อมา-ขายไป

แหล่งซื้อสินค้า
60%ของสินค้าทั้งหมดมาจากสำเพ็ง ส่วนที่เหลือก็กระจายๆกันไปเช่นโรงเกลือ จตุจักร งานแฟร์ลดราคา สินค้าแปลกๆในเน็ต รถเร่ ฯลฯ

ฐานลูกค้า
ลูกค้า 70% เป็นนักเรียน และ กิจการซื้อขายเงินสด 100%

ตัววัดผลการดำเนินงาน
จากที่เปิดมา 1 ปี นอกจากยอดขายและกำไรที่เราต้องใส่ใจแล้ว ตัวชี้วัดที่สำคัญที่ ห้ามละเลยเด็ดขาด คือ สินค้าคงคลัง

สินค้าคงคลัง เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายได้เลยในธุรกิจซื้อมาขายไปเลยก็ว่าได้

สินค้าคงคลังมากเกิน
เงินจม ทุนไม่ฟื้น เงินสดอาจขาดมือ เพราะ กำไรลงไปกองในสต็อก

สินค้าคงคลังน้อยเกินไป
ซื้อของเข้ามาน้อย ถ้าเงินสดในมือมีมากไม่เป็นไร แต่ถ้าเงินสดมีน้อยอาจมีการดึงเงินไป ไปไหนต้องตามหาให้เจอ


ผมบอกว่า ผมวิเคราะห์อย่างรัดกุมและมั่นใจ 
ในบทความตอนที่ 1 ผมบอกว่ากำไรเฉลี่ยอย่างน้อยเดือนละ 30,000 บาท ผ่านไปหนึ่งปี กำไรที่แท้จริง หดลงกว่าที่คิดมากนัก

แสดงว่าผมวิเคราะห์ยังไม่รัดกุมมากเพียงพอ (ไม่หมูเหมือนดั่งใจคิด)
 
ที่มา http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2012/08/B12569665/B12569665.html

No comments:

Post a Comment