Popular Posts

Wednesday, April 24, 2013

ทำธุรกิจร้านขายอาหารเจ

ทำธุรกิจร้านขายอาหารเจ

สำหรับเทศกาลกินเจในช่วงนี้ สิ่งที่เราพบเห็นกันมากคืออาหารเจที่ทำออกมาขายกันเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็คงจะมาจากการเพิ่มขึ้นของคนกินเจ บวกกับกระแสของอาหารเพื่อสุขภาพที่มาแรง และความตั้งใจของคนไทย ซึ่งเป็นเมืองพุทธ ที่ต้องการสร้างบุญ สร้างกุศลด้วยการละเว้นการทำบาป โดยอาศัยช่วงนี้ร่วมไปในเทศกาลกินเจ ส่งผลให้เทศกาลอาหารเจได้รับการตอบรับเพิ่มขึ้น จากคนทุกกลุ่ม
ราดหน้าเจ



โดยเทศกาลกินเจปีนี้ ทางร้าน ORGA ORGANIC ของป้าอ้วน “วิมล เจวรัมย์” ซึ่งตั้งอยู่ตรงทางเข้าเมืองทองธานี จำหน่ายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก รวมถึงเครื่องดื่ม กาแฟ และอาหารมังสวิรัติ และเจ (อาหารจะเน้นเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ) เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารเจ ด้วยประสบการณ์ด้านการทำอาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงอาหารเจของป้าอ้วนที่มีมานานกว่า 30 ปี



สำหรับในช่วงนี้ป้าอ้วนได้ประดิดประดอย 10 เมนูเพื่อสุขภาพที่ป้าทำขายเป็นประจำ ในลักษณะของอาหารมังสวิรัติ มาปรับเป็น 10 เมนูอาหารเจเพื่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากทุกคนจะได้รับประทานอาหารเจเพื่อสร้างบุญกุศลแล้ว อาหารเจของร้าน ORGA ยังได้เรื่องของสุขภาพ เพราะทางร้านจะเลือกใช้ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ปราศจากสารเคมี และวัตถุปรุงแต่งรส โดยเฉพาะผักสดของร้าน ORGA เป็นผักสดจากสวนผักที่ปลอดสารพิษ ของอาจารย์เชาว์วัช หนูทอง ที่อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี โดยอาจารย์เชาว์วัชจะนำผักสดมาส่งให้ร้านสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพทั้งหมด



วิมล เจวรัมย์ ป้าอ้วน
นอกจากนี้ ป้าอ้วนบอกกับเราว่า ไม่ได้คาดหวังเรื่องผลกำไรจากการทำร้าน ORGA แต่เพียงอย่างเดียว แต่จุดประสงค์หลักคือ อยากเห็นลูกหลานคนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย หรือถ้าคนไหนที่เจ็บป่วย ป้าอ้วนก็อยากจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้อาการเจ็บป่วยของเขาดีขึ้นจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดี ไม่ใช่หายเจ็บป่วยจากการรับประทานยา ดังนั้น สิ่งที่ป้าตั้งใจทำคือ การเน้นการสอนให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจได้รู้จักวิธีการเลือกรับประทานสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะเด็ก คนรุ่นใหม่ปัจจุบันที่ตกเป็นทาสของโฆษณา และรับประทานไปตามแฟชั่น เป็นสิ่งที่น่ากลัว ถ้าประเทศไทยไม่มีการควบคุมการโฆษณาอาหาร ปล่อยให้อาหารที่เป็นอันตรายต่อเด็ก สามารถโฆษณาได้ เด็กก็จะกินตามโฆษณานั้นๆ

ในช่วงเทศกาลกินเจก็เป็นโอกาสที่ดี เพราะทุกคนมองหาอาหารเจรับประทาน และเรามีอาหารเจเพื่อสุขภาพมาให้บริการ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนไทยได้หันมาดูแลสุขภาพ แม้จะเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยทุกปี ป้าจะทำ 10 เมนูเพื่อสุขภาพออกมาจำหน่าย ประกอบไปด้วย ราดหน้า ขนมจีนน้ำยา เห็ดเออรินจิย่าง ยำถั่วพู ผัดผักรวมมิตร สุกี้ยากี้ เห็ดสามอย่าง ข้าวผัดพริกขิง ผัดหมี่ แกงเลียง หมูน้ำตกเจ ลูกค้าสามารถสั่งกินที่ร้าน หรือซื้อกลับไปทำกินที่บ้านก็ได้ เพราะป้าจะทำในลักษณะของ take home เตรียมเครื่องปรุงให้ และลูกค้าสามารถนำกลับไปทำกินเองที่บ้าน หรือโทร.มาและให้ทางร้านไปส่งให้ได้ในระยะทางที่ไม่ไกลมาก
ยำถั่วพลู

“เดิมป้าจะเปิดร้านขายในห้างสรรพสินค้า แต่ด้วยค่าเช่าที่สูงมาก ทำให้ต้องหันออกมาขายข้างนอก จุดเริ่มต้นมาจากป้าได้ลาออกจากงานประจำที่โรงแรม มาร่วมเครือข่ายมังสวิรัติของลุงจำลอง ศรีเมือง ตอนเริ่มต้นใหม่เหนื่อยกันมาก ขายได้วันหนึ่งแค่ 300-400 บาท ต่อมาพอเริ่มเป็นที่รู้จัก เปิดขายในห้างมีพี่น้องร่วมเครือข่ายไปเปิดหลายสาขา ตอนขายในห้างช่วงเทศกาลเจขายได้วันหนึ่ง 4-5 หมื่นบาท บางวันเป็นแสนบาท ซึ่งปัจจุบันป้าจะไม่ค่อยได้ลงมือทำเหมือนในอดีต แต่ได้ถ่ายทอดฝีมือการปรุงอาหารให้ลูก แต่ตัวป้าจะเน้นการแนะนำลูกค้าเรื่องของการรับประทานอาหารอะไร อย่างไรจึงจะมีสุขภาพที่ดี”
สำหรับลูกค้าร้าน ORGA แน่นอนต้องเป็นกลุ่มคนทั่วไปที่สนใจเรื่องของสุขภาพ

รวมไปถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งมากับครอบครัว พ่อ แม่ แนะนำให้ลูกรู้จักรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเนื่องจากทางร้านของเราอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็ได้กลุ่มคนที่มาเรียน และกลุ่มอาจารย์มาใช้บริการที่ร้านค่อนข้างมาก รวมไปถึงคนที่พักอาศัยอยู่ในย่านนี้ ซึ่งก็รวมไปถึงกลุ่มคนที่เจ็บป่วยก็จะเข้ามาขอความรู้ ป้าอ้วนจะแนะนำเรื่องการรับประทานอาหารให้เป็นยา รวมไปถึงวิธีการดูแลตัวเองให้หายจากอาการเจ็บป่วย

สนใจเรื่องราวของร้าน ORGA ORGANIC โทร. 08-5340-6500
ที่มา http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9550000125946

No comments:

Post a Comment