Popular Posts

Monday, April 22, 2013

การเปิดร้านขายกล้วยทอด


การเปิดร้านขายกล้วยทอด
ไม่มีอะไรมากครับทำเลดีๆหน่อยทำอร่อยๆสะอาดๆ ขายไม่เเพงมาก เเนะนำขายเยอะกำไรน้อยดีกว่าขายเเพงไม่มีคนซื้อนะครับ ต้นทุนกล้วยนี่ไม่ค่อยเท่าไหร่ครับเพราะกล้วยบ้านเราเนี่ยเป็นอะไรที่หาง่ายมากเเต่ที่เเพงก็ตรงน้ำมันพืชนี่เเหละ เเละ ค่าเเก๊สสำหรับทำกล้วยทอดนี่เเหละครับ เเต่ร้านสมัยนี้เค้าไม่ค่อยขายกล้วยทอดอย่างเดียวเเล้วนะครับ มันมีอย่างอื่นด้วยนะครับ เช่นมันทอดขนมไข่เต่าเป็นต้นนะครับ
มาดูวิธีการทำกันครับ ไม่ยากครับ
กล้วยทอดหรือกล้วยแขก ได้มาจากการนำกล้วยสุกมาฝานเป็นแผ่นหนาประมาณ 1 ซม.? แล้วนำไปชุบกับแป้งสาลีที่ปรุงรสผสมกับงาขาว และกลอยเพิ่มความกรุบกรอบ? จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันที่กำลังเดือด? น้ำมันที่ใช้ต้องเป็นน้ำมันที่ไม่ทอดซ้ำมิฉะนั้นจะทำให้มีกลิ่นเหม็น?? ทอดเสร็จแล้วนำไปวางบนใบเตยเพื่อเพิ่มความหอม นิยมรับประทานกันในสังคมไทยมานานแล้วนะครับ เครื่องปรุงและส่วนผสม - กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี- แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย- แป้งสาลี 1/4 ถ้วย- เกลือ 1/2 ช้อนชา- ผงฟู 1 ช้อนชา- งาขาวคั่ว (ปริมาณตามความชอบ)- มะพร้าวขูดขาว 1/2 ถ้วย- น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วยตวง- หัวกะทิ 1/2 ถ้วย- น้ำปูนใส 1/4 ถ้วย- ใบเตย 3-5 ใบ- น้ำมันสำหรับทอด
วิธีทำกล้วยทอด 1. นำกล้วยมาปอกเปลือกและหั่นตามยาวเป็นชิ้นบางๆ หนึ่งลูกควรหั่นให้ได้อย่างน้อย 3 ชิ้น2. นำแป้งข้าวเจ้า, แป้งสาลี, เกลือ, ผงฟู, น้ำตาลปี๊บ, งาขาว, มะพร้าวขูด, น้ำปูนใสและหัวกะทิ ผสมเข้าด้วยกันในชามขนาดใหญ๋ คนจนแป้งและน้ำตาลละลายดี ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเป็นเนื้อเดียว3. ใส่น้ำมันลงในกระทะ และนำไปตั้งบนไฟค่อนข้างแรง รอจนน้ำมันเดือด จึงใส่ใบเตยลงไปทอดก่อนให้น้ำมันหอม4. นำกล้วยที่หั่นเตรียมไว้ในขั้นตอนที่หนึ่งชุบแป้งแล้วนำไปลงทอดจนเหลืองสุกและกรอบ จึงตักออกมาสะเด็ดน้ำมัน5. เรียงจัดใส่จาน และเสริฟเป็นของว่างทานเล่น
เคล็ดลับความอร่อย1.ควรเลือกกล้วยที่ไม่สุกเกินไปกล้วยต้องเพิ่งเปลี่ยนจากเขียวเข้มเป็นเหลืองน้อย ณ วินาทีแรกเลย 2.น้ำมันทอดกล้วยต้องร้อนจัดเปิดไฟแรงในช่วงเริ่มต้นเมื่อเริ่มใส่กล้วยลงไป ให้หรี่เป็นไฟกลางไม่ต้องสลัวรางมากเดี๋ยวจะง่วงหลับคากะทะซะก่อนพอใส่กล้วยเต็มกระทะแล้วจึงโหมไฟรักให้แรงขึ้นๆแต่อย่าแรงมากนะคะจะเดือดร้อนนนน
ใช้ไม้ยาวเขี่ยแยกกล้วยออกจากกันด้วยความเมตตาพอไม่ให้ให้ติดกันหลังจากกล้วยสุกเสมอกันดีแล้วตักขึ้นด้วยความกรุณาปราณีให้ไปนอนพักบนที่นุ่มๆให้ผ่อนคลายความรุ่มร้อนไปให้หมดพอคลายร้อนแล้วเมื่อกล้วยทอดได้สัมผัสกับผัสสะก็จะรู้เลยว่า สวรรค์กี่ชั้นๆก็มีจริงๆ
ขอบคุณบทความจาก เเก้จนดอทคอมครับ

No comments:

Post a Comment