Popular Posts

Monday, April 22, 2013

การเปิดร้านทำกรอบรูป


การเปิดร้านทำกรอบรูป
 
    ถ้าใครมีผีมือด้านนี้หน่อยมีทำเลดีๆหน่อยสำหรับจัดโชว์กรอบรูปเราได้เนี่ยผมว่าน่าสนใจครับ สมัยนี้อะไรที่ทำด้วยมือในสายตาคนไทยด้วยกันเองผมว่ายังไงก็ดีกว่าพวกผลาสติกมากครับ เพราะขนาดชาวต่างชาติ ยังชอบอะไรที่ทำได้ด้วยมือหรือ  handmade เเล้วครับ อย่างกรอบรูปเนี่ยเเหละครับ
    ข้อดีของการเปิดร้านกรอบรูปก็คือกำไรดีครับ กำไรต้องมี 2-3 เท่าได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นถ้า ท่านรับมา 100 บาท ขายได้เเน่ๆ 300 บาท ถ้าลูกค้าต่อเเล้วอาจจะลดได้ถึง 50-100 บาทเลยนะครับ ไม่ต้องอะไรมากครับ หาของสวยๆมาโชว์ สต็อคมาไว้อย่างละ 2-3 อันพอครับเดี๋ยวทุนจมครับ
วิธีการทำกรอบรูป
     รายการนี้คุณขอมาเช่นเดียวกันครับ ต้องการกรอบรูปแบบขอบนูน ผมมีอยู่สองสามแบบ อันนี้เป็นงานกระดาษหรือที่เรียกว่างาน เปเปอร์มาเช่ ใช้วัสดุอุปกรณ์ง่ายๆราคาถูกแต่แบบเก๋ไก๋อย่าบอกใครเชียว มีลักษณะเป็นกรอบรูปที่ดูเป็นสามมิติ
คือมองดูมีความลึก เวลาทำถ้ามีรูปแบบลวดลายอะไรก็สามารถดัดแปลงได้ อาจได้กรอบรูปที่เป็นแบบของคุณเองหรือเป็นแบบของคนที่คุณต้องการมอบให้ พื้นกรอบรูปควรใช้สีอ่อนๆหรือใช้สีที่ให้ความรู้สึกอ่อนนุ่มจะได้ไม่ไปแย่งจุดสนใจกับรูปภาพที่จะติดครับ  เรามาดูกันในรายละเอียดครับ
เครื่องไม้เครื่องมือ
  1. มีดคัตเตอร์
  2. ไม้บรรทัด
  3. ดินสอ
  4. แผ่นรองตัด
  5. แปลงทาสี
  6. กระดาษกาว
วัสดุที่ต้องใช้
  1. กระดาษลูกฟูก
  2. สีโปสเตอร์
  3. กระดาษหนังสือพิมพ์
  4. กรรไกร
  5. สีขาวรองพื้น
  6. ดินน้ำมันหรือกระดาษบดปั้นเป็นรูปหัวใจ วิธีทำดู เปเปอร์มาเช่
  7. ลวดสำหรับทำที่แขวน
  8. วานิชสำหรับเคลือบเงา
  9. กาวลาเท็กซ์
  10. รูปที่ต้องการติด
    วิธีทำ
        นำกระดาษลูกฟูกมาตัดออกตามรูป ใช้มีดคัตเตอร์มากรีดลงตามเส้นให้เป็นรอย ระวังอย่าให้ลึกเกินไป เราไม่ต้องการให้ขาดออกจากกัน เพียงให้เป็นรอยสะดวกแก่การพับเท่านั้น ส่วนแบบของกรอบอยู่ ที่นี่ นำแบบไปขยายตามขนาดของรูป พับตามรอยที่ได้กรีดไว้
        ใช้เทปกาวปิดให้เรียบร้อย นำลวดมาติดไว้ด้านหลัง ใช้สำหรับเป็นที่แขวน ยึดติดลวดกับกรอบรูปด้วยกระดาษกาวเช่นกัน นำกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้วมาตัดให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ  2.5 คูณ 2.5 เซนติเมตร หรือ 1นิ้ว คูณ 1นิ้ว
        ทาด้วยกาวลาเท็กซ์และปิดลงบนกรอบให้ทั่วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง นำสีขาวมาทารองพื้นให้ทั่ว ปล่อยให้แห้งแล้วทาซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้สีขาว ขาวทั่วกันทั้งหมด นำรูปหัวใจที่เครียมไว้ ( อาจทำจากดินเหนียวหรือกระดาษบดโดยใช้เทคนิคง่ายๆในเรื่อง เปเปอร์มาเช่) มาติดลงบนกรอบรูป ตกแต่งตามต้องการ ตกแต่งด้วยสีโปสเตอร์แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ทาด้วยวานิชเพื่อเคลือบอีกชั้น ทิ้งไว้ให้แห้งส่วนที่เป็นกรอบก็เรียบร้อย
    ทีนี้เวลานำรูปมาติดให้นำรูปมาติดลงบนกระดาษการด์หรือกระดาษแข็งแล้วจึงนำไปติดด้านหลังของกรอบรูปอีกทีหนึ่งก็จะได้กรอบรูปฝีมือคุณเอง สามารถทำตามแบบที่คิดขึ้นเองไม่ซ้ำใคร ทำขายก็ได้ ให้เป็นของขวัญหรือของที่ระลึกก็ดูประทับใจ

No comments:

Post a Comment