Popular Posts

Wednesday, April 24, 2013

การทำธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ


การทำธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ

ธุรกิจในกลุ่มนี้ต้องออกตัวก่อนเลยนะครับว่าเป็นธุรกิจที่มีการเเข่งขันกันไม่สูงมากนักเเต่ ขนาดตลาดก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมายดังนั้น คอนเทน ที่จะทำให้ธุรกิจนี้อยู่ได้ก็คือ ไอเดียครับ พี่น้องยกตัวอย่างจากบทความนี้นะครับ

ธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าจับตามอง เพราะคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจการปลูกต้นไม้กันมากขึ้น โดยเฉพาะการปลูกผักสวนครัวเพื่อตกแต่งบ้าน วันนี้มีเรื่องราวของพริกสายพันธุ์เม็กซิกัน ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มของคนชอบการแต่งสวน

ที่ผ่านมา การแต่งสวนในสไตล์ผักสวนครัวได้รับความนิยม เพราะไม่ได้แค่การแต่งสวนที่สวยงามจากพืช ผักแล้ว ยังได้กินผลผลิตที่ออกมาด้วย และจุดเด่นของพริกเม็กซิกันอยู่ที่ผล ซึ่งมีรูปทรง และสีสันสดใสสวยงามสะดุดตา ใครที่ชอบการแต่งสวนแนวสีสันสดใสจะชอบพริกเม็กซิกันอย่างแน่นอน

ปัจจุบันตลาดของไม้ประดับพริกเม็กซิกันมีการนำออกมาขายให้เห็นกันบ้างแล้วแต่ยังไม่มากนัก สาเหตุมาจากคนไทยยังชอบการปลูกไม้ดอกมากกว่า แต่สำหรับ สวนสุขฆะโตพันธุ์ไม้ ร้านไม้ดอกไม้ประดับที่เปิดให้บริการขายต้นไม้สายพันธุ์แปลก หายาก อยู่ที่ตำบลพังลา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จุดขายของร้านอยู่ที่ต้นไม้พันธุ์หายาก หรือการเพาะสายพันธุ์ต้นไม้ใหม่ ต้นไม้ที่ลูกค้านึกถึงเมื่อมาร้านสุขฆะโต ต้องยกให้ไม้พระราชทานอย่าง มหาพรหมราชินี ปาล์มบังสูรย์ จำปีแดง ฯลฯ

นางสาวรัชดาพร จูสวย เจ้าของร้านสุขฆะโต เล่าว่า ครอบครัวของตนเปิดร้านไม้ดอกไม้ประดับมานานกว่า 20 ปี เริ่มจากคุณพ่อเป็นคนชอบปลูกต้นไม้มาก และได้เพาะพันธุ์ไม้หายากไว้หลายชนิด มีคนสนใจมาติดต่อขอซื้อไปแต่งสวนบ่อยๆ ส่วนใหญ่ทางร้านเน้นไปที่ไม้ยืนต้นใหญ่ ก็เลยตัดสินใจเปิดร้าน และเริ่มหาต้นไม้ประดับที่ลูกค้านิยมมาขยายพันธุ์ และขายหน้าร้าน นอกจากนี้ จุดเด่นของร้านเพาะขยายพันธุ์เองทำให้ได้ต้นไม้สายพันธุ์ที่แปลกใหม่ เช่น จำปีสีแดง ดอกหน้าวัวในสีที่แตกต่างจากหน้าวัวที่มีในท้องตลาด เป็นต้น

“ครั้งแรกร้านเราเติบโตมาจากร้านขายต้นไม้ใหญ่ แต่ช่วงหลังความนิยมต้นไม้กระถางเริ่มมีมากขึ้น หลังจากบ้านใหม่หลังเล็กลง และคนนิยมปลูกต้นไม้ในบ้าน คอนโดฯ หรือออฟฟิศ ทำให้เราต้องหันมามองต้นไม้เล็กๆ ที่ปลูกในบ้าน คอนโดฯ อย่างล่าสุดมีต้นไม้กันยุง อย่างสนหอม และต้นพริกเม็กซิกันออกมาจำหน่าย จุดขายของไม้ประดับทั้ง 2 ชนิดแตกต่างกัน อย่างสนหอมเหมาะต่อการปลูกในบ้านเพราะสามารถกันยุงได้ เมื่อนำใบมาถูกันก็จะออกกลิ่นหอมคล้ายตะไคร้หอม และด้วยรูปทรงของสนหอมคล้ายต้นคริสต์มาส จึงนิยมนำมาประดับเป็นต้นคริสต์มาสในช่วงเทศกาล บางคนเรียกว่า ต้นคริสต์มาส จะพบมากในประเทศมาเลเซีย”
ในส่วนของร้านสุขฆะโต มีการนำเข้าสนหอมมาจากมาเลเซีย มาหลายปีแล้วจนสามารถขยายพันธุ์เองได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา เพื่อให้ต้นไม้สามารถปรับตัวเอง และเจริญเติบโตในอากาศบ้านเราได้ แต่โชคดีที่ภาคใต้อากาศใกล้เคียงกับทางมาเลเซียอยู่แล้ว ต้นไม้จึงปรับตัวได้ไม่ยาก สนหอมจะเริ่มนำออกขายได้เมื่ออายุประมาณ 1-2 ปี ราคาเริ่มต้นที่ 180 บาท ซึ่งต้นที่สามารถนำมาแทนต้นคริสต์มาสได้ต้องมีอายุประมาณ 3 ปี

สำหรับในส่วนของพริกเม็กซิกัน จะเป็นการนำเมล็ดมาเพาะขยายพันธุ์และเลี้ยงเอง จนได้พริกเม็กซิกันที่มีสีสดใสให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีแดง สีม่วง สีส้ม จุดเด่นของพริกเม็กซิกันคือ ออกผลจำนวนมากเต็มต้น และด้วยรูปทรงและสีเป็นจุดขายให้พริกเม็กซิกันได้รับความนิยมในกลุ่มของคนแต่งสวน หรือถ้าจะนำไปปรุงอาหารก็สามารถทำได้ ซึ่งพริกเม็กซิกันจะต่างจากพริกทั่วไปของบ้านเราเพราะเป็นพริกที่มีความเผ็ดมาก คนไทยจึงไม่ค่อยนิยมนำมาทำอาหาร กลัวเรื่องความเผ็ด

ทั้งนี้ พริกเม็กซิกันสามารถปลูกได้ทั่วไปเพราะเป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนเหมือนพริกบ้านเรา การขยายพันธุ์ง่าย แค่ใช้เมล็ดก็ขยายพันธุ์ได้ ต่างจากสนหอมที่ใช้การตัดและตอนกิ่ง ในส่วนของพริกเม็กซิกันที่นำมาทำเป็นไม้ประดับใช้วิธีการบังคับการเติบโตของลำต้นไม่ให้ใหญ่มาก ราคาขายต้นละ 180 บาท อายุประมาณ 2-6 เดือนก็สามารถนำออกมาขายได้ อายุของพริกประมาณ 1-2 ปี เริ่มจากพริกสีเขียวก่อน และพอเติบโตเต็มที่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง สีส้ม สีม่วง การออกผลจะออกใหม่ทุกครั้งเมื่อพริกเม็ดเดิมร่วงหล่นไป

ทางร้านสุขฆะโตได้นำพริกเม็กซิกันมาเปิดตัวในงานบ้านและสวน 2012 มีลูกค้าให้ความสนใจค่อนข้างมาก เพราะผลของพริกที่ออกเต็มต้น และสีสันที่สดใสเป็นจุดสนใจของลูกค้า รวมไปถึงข้อความที่เขียนถึงความเผ็ดของพริกเม็กซิกัน ส่งผลให้พริกเม็กซิกันที่โชว์ในงานได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น
โทร. 08-2777-8147
ที่มา ผู้จัดการครับพี่น้อง

No comments:

Post a Comment