Popular Posts

Tuesday, April 23, 2013

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในอนาคต

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในอนาคต

ส่วนตัวผมคิดว่าธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ยังโตอย่างต่อเนื่องครับ เเต่จะไม่ได้พิมพ์ในกระดาษครับ เเต่จะไปพิมพ์ใน tablet smartphobe หรือ online เเทนครับ เเต่กับกระดาษผมคิดว่าจะค่อยๆลดลงตามระเบียบครับ ไม่เชื่อลองดูก็ได้อย่างหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ข่าวสดอะไรพวกนี้ เดิมที่พวกเค้าหารายได้ 2 ทางครับ กำไรจากการขายหนังสือ เเละ ค่าโฆษณา เเต่มาตอนนี้ รายได้จากการหนังสือหายไปเยอะครับ



รายได้ส่วนโฆษณาก็หายไปเหมือนกัน ดังนั้นเนียการโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ตอนนี้กำลังหนีหายไปเรื่อยๆ เเล้วเพราะไม่มีประสิทธิภาพครับ อย่างเช่นสมัยก่อนถ้ามี มือถือออกใหม่มาการลงใน ไทยรัฐ หรือ เดลินิวส์น่าสนใจครับ เพราะตอนนั้นหนังสือพิมพ์คนอ่านมีทั้ง 10-60 ปีเเต่มาเดี๋ยวนี้ผมคิดว่ากลุ่มเป้าหมายคงไ่ม่ใช่เเล้ว อาจจะเหลือเเค่ 40-60ปีเท่านั้นเเหละครับดังนั้นการซื้อขายบ้านยังคงได้อยู่เเต่กับมือถือพวกนี้เค้าหนีไป online หมดเเล้ว อยากรู้เข้า google หมดเเล้วครับตอนนี้

ดังนั้นบ้านใครทำโรงพิมพ์รายได้หลักจากพวกนิตยสารเนี่ยผมว่าไม่ดีครับ เพราะรายได้นี้ทางสื่อสิ่งพิมพ์จะลดลงครับ เเต่้ถ้ายังทำกล่องอะไรพวกนี้ยังพอได้ครับ ไม่ต้องอะไรมากเมื่อก่อนเด็กๆจะอ่านการ์ตูนซักเล่มนึง ก็ต้องไปซื้อมาอ่าน 25-35 บาท หรือไม่ก็ไปเช่าเอา เล่มละ 3-5 บาท เเต่มาตอนนี้ร้านเช่าตายเรียบร้านขายก็ขายได้น้อยลงเยอะเพราะมีอ่านในเน็ต ต้นฉบับญี่ปุ่น ออก มีคนเอาเเปลไทยให้ เร็วกว่ารายสัปดาห์บ้านเราไป 4-6 ตอนใครจะไปอ่านหละครับ เเละ

เดี๋ยวนี้บางเวปมีลงสีให้ด้วยครับเอากับมันดิ ต้นฉบับญี่ปุ่นยังไม่เป็นสีเลย ดูมันทำครับอยากจะบ้า เเละที่น่ากลัวอีก 10 ปีข้างหน้าค่าโฆษณาจะไปอยู่ online เกือบหมด เเละเค้าก็หารายได้ในเน็ตกันผมคิดว่าบ้านเราคงไม่พร้อมไปเเย้งชิ้นเนื้อชิ้นนี้หรอกครับ อย่างโหลดเพลง เมืองนอกเค้ามีระบบเเน่นอนมีจรรยาบรรณ ทั้งคนซื้อคนขายเช่น snsd ออกเพลงใหม่ขายออนไลน์ ทั้งชุด 400 บาท คนที่ชอบเค้าถึงจ่ายจริงเเต่กับบ้านเราไม่มีทางหรกครับอะไรที่โหลดต้องเสียเงินไม่มีทางได้เกิด

No comments:

Post a Comment